เฟดเผยภาคการผลิตในเขตนิวยอร์กหดตัวหนักเกินคาดในเดือนธ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Monday December 17, 2012 22:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กเปิดเผยว่า ดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวม (Empire State Index) เดือนธ.ค.ร่วงลงมาอยู่ที่ -8.1 จากระดับ -5.2 ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 และมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ -1.0

ตัวเลขที่ต่ำกว่าระดับ 0 บ่งชี้ว่ากิจกรรมในอุตสาหกรรมการผลิตในเขตนิวยอร์ก ซึ่งครอบคลุมถึงตอนเหนือของนิวเจอร์ซีย์และตอนใต้ของคอนเนคติกัต ยังคงอ่อนแอจนถึงช่วงปลายปี

ดัชนีย่อยปรับตัวลดลงเป็นส่วนใหญ่ในเดือนธ.ค. โดยดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ที่ขยายตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ได้กลับเข้าสู่ภาวะหดตัวอีกครั้งในเดือนนี้ โดยดัชนีย่อยดังกล่าวลดลงแตะ -3.7 จาก 3.1 ในเดือนพ.ย.

ดัชนีการขนส่งสินค้าลดลงแตะ 8.8 จาก 14.6 ดัชนีการจ้างงานภาคการผลิตเพิ่มขึ้นแตะ -9.7 จาก -14.6 ในเดือนพ.ย. ดัชนีราคาจ่ายเพิ่มขึ้นแตะ 16.1 จาก 14.6 ขณะที่ราคารับลดลงแตะ 1.1 จาก 5.6

อย่างไรก็ดี บรรดาผู้บริหารในภาคการผลิตของเขตนิวยอร์กมีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นเกี่ยวกับสภาพธุรกิจในอีก 6 เดือนข้างหน้า โดยดัชนีเพิ่มขึ้นแตะ 18.7 จาก 12.9

ทั้งนี้ ภาคการผลิตคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 12% ของเศรษฐกิจสหรัฐ และประมาณ 6% ของนิวยอร์ก

นักเศรษฐศาสตร์และนักลงทุนจับตารายงานผลสำรวจภาคการผลิตของเฟด โดยเฉพาะในเขตนิวยอร์กและฟิลาเดลเฟีย ซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นที่อาจบ่งชี้ถึงดัชนีภาคการผลิตของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ซึ่งจะมีการรายงานในวันที่ 2 ม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ