เงินดอลลาร์แข็งค่า หลังเบอร์นันเก้ส่งสัญญาณเฟดจ่อลดขนาด QE ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 20, 2013 20:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าเฟดอาจเริ่มลดขนาดการซื้อพันธบัตรในปลายปีนี้ อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์ได้รับแรงกดดันในระดับหนึ่ง หลังจากสหรัฐเปิดเผยว่าจำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์พุ่งขึ้นเกินคาด

เมื่อเวลา 8.01 น. ตามเวลานิวยอร์ก เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.6% เมื่อเทียบกับยูโรที่ระดับ แตะระดับ 1.3211 ยูโร ขณะที่เงินดอลลาร์แข็งค่า 1.5% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 97.86 เยน ส่วนเงินเยนอ่อนค่าลง 0.9% เมื่อเทียบกับยูโรที่ระดับ 129.39 ยูโร

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นหลังจากเบอร์นันเก้ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมระยะเวลา 2 วันเมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) ว่า เฟดจะเริ่มชะลอโครงการซื้อพันธบัตร หรือมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในปลายปีนี้ หากเศรษฐกิจฟื้นตัวตามที่คาดการณ์ไว้

เบอร์นันเก้กล่าวว่า หากข้อมูลเศรษฐกิจที่เฟดจะได้รับในวันข้างหน้านั้นบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจฟื้นตัวตามที่คาดการณ์ไว้ ก็เป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะชะลอโครงการซื้อพันธบัตร หรือชะลอกการทำ QE ภายในปีนี้ และหากข้อมูลเศรษฐกิจยังคงออกมาสอดคล้องกับที่คาดการณ์ไว้ เฟดก็จะยังคงลดขนาดวงเงินซื้อพันธบัตรไปจนถึงช่วงครึ่งแรกของปีหน้า และจะสิ้นสุดโครงการซื้อพันธบัตรประมาณกลางปีหน้า

ทั้งนี้ เบอร์นันเก้ได้แถลงมุมมองดังกล่าว แม้ว่าคณะกรรมการเฟดระบุว่า เฟดจะยังคงเดินหน้าโครงการซื้อสินทรัพย์ในวงเงินปัจจุบันที่ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์ลดแรงบวกลง หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานขั้นต้นในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 15 มิ.ย.เพิ่มขึ้น 18,000 ราย สู่ระดับ 354,000 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับขึ้นสู่ระดับ 340,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ