TMB ลดเป้าสินเชื่อปี 57 เหลือโต 8% จากเดิมไม่ต่ำกว่า 10% ตามทิศทาง GDP

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 14, 2014 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทหารไทย(TMB) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ปรับลดเป้าสินเชื่อในปีนี้เหลือโต 8% จากเดิมที่คาดว่าจะโตได้ไม่ต่ำกว่า 10% บนพื้นฐานอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP) ที่คาดว่าจะโตได้ 3-4% แต่ล่าสุดคาดว่า GDP ปีนี้อาจจะปรับลดลงเหลือ 2.9% เท่านั้น

สาเหตุที่มองว่า GDP ปีนี้จะปรับลดลง มาจากปัจจัยความไม่แน่นอนทางการเมืองในประเทศ รวมทั้งร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ....(พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาท)เป็นอันต้องตกไป หลังจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญ ประกอบกับผลของการเมืองในประเทศทำให้การบริโภคและการผลิตชะลอตัวลงด้วย

แต่ทั้งนี้มองว่าภาคการส่งออกจะยังเป็นแรงหนุนช่วยให้ GDP ปีนี้เติบโตได้ โดยคาดว่าปีนี้การส่งออกไทยจะเติบโตได้ราว 5% หลังเห็นสัญญาณของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป เริ่มฟื้นตัวดีขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจจีนก็ยังน่าจะเติบโตได้ จึงไม่มีความกังวลในจุดนี้

นายบุญทักษ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% จากระดับ 2.25% มาอยู่ที่ 2.00% นั้น ทาง TMB กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในระดับเท่าใด ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับสภาพคล่องของธนาคารด้วย

สำหรับสถานการณ์ทางการเมืองได้ส่งผลกระทบต่อหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ของธนาคารตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา แต่ตั้งแต่ช่วงต้นปีจนถึงเดือนก.พ.57 เริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้น เพราะการส่งออกที่เริ่มฟื้นตัวทำให้ภาคธุรกิจและประชาชนมีรายได้จากส่วนนี้เข้ามา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ