เอกชนห่วงรัฐระบายข้าวผิดวิธีกระทบราคาตกต่ำ,คาดปีนี้ส่งออก 8.5 ล้านตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 8, 2014 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลขาธิการสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เผยห่วงรัฐเร่งระบายข้าวในสต็อกส่งผลให้ราคาข้าวในตลาดตกต่ำ โดยแนะเปลี่ยนวิธีให้สอดคล้องกับสถานการณ์ แม้มั่นใจปีนี้ไทยจะสามารถส่งออกข้าวได้กว่า 8.5 ล้านตัน

"ผู้ส่งออกข้าวมีความเป็นห่วงเรื่องราคาข้าวที่ตกต่ำลง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการระบายข้าวของภาครัฐที่เข้าสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก" นายสมเกียรติ มรรคยาธร เลขาธิการสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าว

โดยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา รัฐบาลได้ระบายข้าวในสต๊อกไปแล้วกว่า 2.5 ล้านตัน ซึ่งแม้จะเป็นข้อดีแต่มีผลกระทบในเรื่องราคา เพราะวิธีการระบายไม่ถูกต้อง โดยภาครัฐจะต้องมีการปรับเปลี่ยนปริมาณและวิธีการในการระบายข้าวให้สอดคล้องกับภาวะตลาด

เลขาธิการสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะมีการระบายข้าวผ่านตลาด AFET และการประมูล โดยคาดว่าราคาข้าวขาว 5% จะอยู่ที่ประมาณ 394 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ซึ่งน่าจะเป็นราคาต่ำที่สุดในปีนี้แล้ว

ส่วนแนวโน้มการส่งออกข้าวในปีนี้ภาคเอกชนมองว่าจะไม่ต่ำกว่า 8.5 ล้านตัน ซึ่งสูงกว่าปีก่อนที่ทำได้ประมาณ 7 ล้านตัน เนื่องจากปริมาณข้าวออกสู่ตลาดมากขึ้น ทั้งจากการระบายของภาครัฐ และผลผลิตของชาวนาที่จะออกสู่ตลาดในปีนี้

เลขาธิการสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า กรณีที่ กขช.เตรียมบังคับให้ผู้ส่งออกข้าวต้องมีปริมาณข้าวสำรองไม่ต่ำกว่า 500 ตันนั้นจะไม่มีผลกระทบต่อภาคเอกชน เนื่องจากปกติผู้ประกอบการต้องสำรองข้าวในปริมาณดังกล่าวอยู่แล้ว และหากเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ก็มีการสำรองข้าวไว้มากกว่า 1 หมื่นตันอยู่แล้ว และแนวทางนี้ก็จะไม่สามารถรักษาเสถียรภาพราคาข้าวตามที่รัฐบาลต้องการ


แท็ก ข้าวไทย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ