ศูนย์วิจัยกสิกร มองศก.ไทยใกล้ภาวะถดถอย คาด Q1-Q2/57 โตไม่ถึง 1%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 16, 2014 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่ยือเยื้อส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทยอย่างแรง ทำให้เกิดแรงกดดันต่อการใช้จ่ายในประเทศในไตรมาสแรก ทั้งการใช้จ่ายภาคครัวเรือน ภาครัฐ การลงทุนรวมและนักท่องเที่ยวต่างประเทศอยู่ในภาวะที่หดตัวทั้งหมด ขณะที่การส่งออกขยายตัวใกล้เคียง 0%

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาดว่าเศรษฐกิจไตรมาส 1/57 เทียบกับไตรมาส 4/56 อยู่ที่ -1.8% แต่เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปี 56 จะขยายตัวประมาณ 0.7% ซึ่งการที่เศรษฐกิจหดตัวจากไตรมาสก่อนหน้าสะท้อนถึงความเสี่ยงภาวะถดถอยที่เศรษฐกิจไทยเผชิญ

ขณะที่เศรษฐกิจไตรมาส 2/57 ประเด็นการเมืองจะยังเป็นเรื่องสำคัญ โดยภาวะเศรษฐกิจยังน่าจะฟื้นตัวอย่างยากลำบาก แรงขับเคลื่อนจากการใช้จ่ายในประเทศ และการลงทุนโดยรวมยังมีโอกาสหดตัว การส่งออกน่าจะฟื้นตัวดีขึ้นกว่าไตรมาสแรก ซึ่งจะเป็นแรงหนุนอย่างเดียวต่อเศรษฐกิจไทย แต่ยังไม่สามารถชดเชยภาพด้านลบของตัวเลขอื่นได้ทั้งหมด ทำให้การเติบโตของเศรษฐกิจน่าจะอยู่ที่ 0.9% เป็นตัวเลขต่ำเมื่อเทียบกับมาตรฐานของเศรษฐกิจไทย ส่งผลให้ครึ่งปีแรกเศรษฐกิจไทยจะโตได้เพียง 0.8%

อย่างไรก็ตาม ในครึ่งหลังของปี 57 เศรษฐกิจไทยมีโอกาสปรับตัวดีขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีหลัง 56 ที่มีฐานที่ต่ำ โดยหากปัญหาการเมืองเริ่มคลี่คลาย การส่งออกฟื้นตัวมากขึ้นจากทิศทางเศรษฐกิจของคู่ค้าสำคัญที่เริ่มดีขึ้น ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันที่สำคัญของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ แต่บรรยายกาศการใช้จ่ายในประเทศยังไม่ฟื้นตัวมากนัก ในขณะที่ต้นทุนการกู้ยืมของภาคเอกชนอาจจะสูงขึ้น และเงินเฟ้อที่สูงขึ้นจากการปรับค่าแรง ค่าสาธารณูปโภคในช่วงท้ายปีจะเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินในเรื่องนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย

นายเชาว์ กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังคาดว่าน่าจะเติบโตได้ที่ 3% และทั้งปีจะโตเฉลี่ยประมาณ 1.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ