ครม.อนุมัติMOUซื้อขายข้าวจีทูจีไทย-ฟิลิปปินส์ คาดปีนี้ฟิลิปปินส์นำเข้า 1.4 ล้านตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 22, 2014 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ในการจัดทำบันทึกความตกลงว่าด้วยการซื้อขายข้าวระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลฟิลิปปินส์ โดยมอบอำนาจให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์มอบหมายให้เป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย

สำหรับสาระสำคัญของร่างบันทึกความตกลงฉบับนี้ มีเนื้อหาสอดคล้องกับบันทึกความตกลง (Memorandum of Agreement : MOA) ว่าด้วยการซื้อขายข้าวระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลฟิลิปปินส์ ซึ่งได้มีการจัดทำขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2554 ตามการอนุมัติของคณะรัฐมนตรี(21 กรกฎาคม 2552) โดยรัฐบาลไทยกับรัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ตกลงที่จะซื้อขายข้าวระหว่างกันปีละ 1 ล้านตัน ในช่วงระยะเวลา 3 ปี จึงเป็นโอกาสของรัฐบาลไทยที่จะขายข้าวให้กับฟิลิปปินส์ในรูปแบบรัฐต่อรัฐ(G to G) หรือการเข้าร่วมประมูลซื้อข้าวของฟิลิปปินส์ตามข้อกฎหมายของรัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ ทั้งนี้ คาดว่าฟิลิปปินส์จะนำเข้าข้าวในปี 2557 นี้ ประมาณ 1.4 ล้านตัน

การจัดทำบันทึกความตกลงฉบับนี้ จะเป็นเพียงกรอบความตกลงที่ทำให้รัฐบาลไทยสามารถเข้าร่วมประมูลขายข้าวหรือเจรจาซื้อขายข้าวในรูปแบบรัฐต่อรัฐ(G to G)กับฟิลิปปินส์เท่านั้น สำหรับการที่จะมีความตกลงซื้อขายข้าวนั้น ฝ่ายไทยจะต้องมีการเสนอราคาขายข้าวและเงื่อนไขอื่นการประมูลซื้อข้าวของฟิลิปปินส์ หรือทั้งสองฝ่ายจะต้องการเจรจาในรายละเอียดและเงื่อนไขการซื้อขายในภายหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ