"บัณฑิต" มองศก.ไทย H2/57 ดีกว่า H1 หลังมี 3 ปัจจัยเป็นแรงส่งสำคัญ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 18, 2014 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑิต นิจถาวร กรรมการผู้อำนวยการ สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย มองว่า เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังมีแนวโน้มจะเติบโตได้ดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากในช่วงครึ่งปีหลังมีปัจจัยบวกที่ช่วยหนุนเศรษฐกิจมากกว่าปัจจัยลบ โดยมีปัจจัยบวกที่สำคัญ 3 ตัว คือ 1.เศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะในประเทศหลักๆ มีแนวโน้มการขยายตัวได้ดีกว่าครึ่งปีแรก เช่น จีน และสหรัฐฯ

2.ความสามารถในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจในประเทศมีความคล่องตัวมากกว่า ซึ่งจะนำไปสู่การดำเนินนโยบายการคลังเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ โดยเฉพาะการขับเคลื่อนการใช้จ่ายงบประมาณในช่วงท้ายปีงบประมาณ 57 รวมทั้งการเตรียมงบประมาณได้ทันในปี 58 และ 3.ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจและผู้บริโภคที่ปรับตัวดีขึ้น ซึ่งเป็นแรงส่งสำคัญต่อการใช้จ่ายภายในประเทศ ทั้งด้านการบริโภค และการลงทุน

"จาก 3 ปัจจัยนี้คิดว่าเป็นปัจจัยบวกต่อเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังของไทย ซึ่งมีมากกว่าปัจจัยลบ และจะเป็นแรงส่งสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจสามารถขยายตัวได้สูงขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี แต่ก็ขึ้นกับว่าการตอบสนองของภาคธุรกิจและผู้บริโภคเองจะสามารถตอบสนองกับการเปลี่ยนแปลงของภาวะแวดล้อมเหล่านี้ได้มากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะการบริโภคและการลงทุน" นายบัณฑิต กล่าว

นายบัณฑิต มองว่า การที่จะให้เศรษฐกิจไทยทั้งปีเติบโตได้ราว 2% ตามที่หลายสถาบันได้คาดการณ์ไว้นั้น ในช่วงครึ่งปีหลังเศรษฐกิจจะต้องขยายตัวในระดับที่มากพอสมควรในระดับ 3-5% ซึ่งขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัยที่กล่าวมาเป็นสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ