โพลล์นักศศ.เชื่อศก.ไทยผ่านจุดต่ำสุดเข้าสู่ภาวะฟื้นตัว แต่ยังห่วงส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 24, 2014 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ(กรุงเทพโพลล์) ร่วมกับคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เผยผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ เรื่อง “ดัชนีความเชื่อมั่นนักเศรษฐศาสตร์ต่อเศรษฐกิจไทยใน 3-6 เดือนข้างหน้า” พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักเศรษฐศาสตร์ที่มีต่อสถานะเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 23.13 เพิ่มขึ้นจากการสำรวจครั้งก่อนที่อยู่ในระดับ 12.75 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการสำรวจ

การปรับเพิ่มของดัชนีในการสำรวจครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นการปรับเพิ่มขึ้นครั้งแรกในเศรษฐกิจขาลงรอบนี้ที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนมกราคม 2556

อย่างไรก็ตาม การที่ค่าดัชนีอยู่ในระดับต่ำกว่า 50 ค่อนข้างมากสะท้อนให้เห็นถึงสถานะทางเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันที่ยังอ่อนแออยู่เป็นอย่างมากโดยเฉพาะปัจจัยด้านการส่งออกสินค้าและการบริโภคภาคเอกชน

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทยใน 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ 80.75 ซึ่งเป็นระดับที่สูงกว่า 50 ค่อนข้างมากและเป็นระดับที่สูงที่สุดนับจากมีการจัดทำดัชนีเมื่อเดือนกรกฎาคม 53 สะท้อนให้เห็นว่านักเศรษฐศาสตร์มีความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในอีก 3 เดือนข้างหน้าว่าจะปรับดีขึ้นกว่าปัจจุบันอย่างแน่นอน เช่นเดียวกับความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจในระยะ 6 เดือนข้างหน้าที่ค่าดัชนีปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 90.17 ซึ่งเป็นระดับที่สูงกว่า 50 และเป็นระดับที่สูงที่สุดนับจากมีการจัดทำดัชนี ทำให้เชื่อมั่นได้ว่าเศรษฐกิจในระยะ 6 เดือนข้างหน้าจะปรับตัวดีขึ้นกว่าปัจจุบัน

เมื่อพิจารณาปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระยะ 3-6 เดือนข้างหน้าพบว่าทุกปัจจัยมีการปรับตัวที่ดีขึ้นกว่าปัจจุบันโดยเฉพาะการใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐ การลงทุนภาคเอกชน การท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ส่วนการบริโภคภาคเอกชน และภาคการส่งออก จะขยายตัวค่อนข้างช้ากว่าภาคเศรษฐกิจอื่นๆ

สำหรับความเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ในประเด็นวัฏจักรเศรษฐกิจว่าปัจจุบันเศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงใด พบว่าส่วนใหญ่ร้อยละ 44.9 เห็นว่าเศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงเศรษฐกิจฟื้นตัว(Recovery) รองลงมาร้อยละ 33.3 เห็นว่าอยู่ในช่วงเศรษฐกิจถดถอย(Recession) และร้อยละ 11.6 เห็นว่าเศรษฐกิจอยู่ในช่วงตกต่ำ(Trough) มีเพียงร้อยละ1.4 ที่เห็นว่าเศรษฐกิจอยู่ในช่วงรุ่งเรือง(Peak) เมื่อแบ่งวัฏจักรออกเป็น 2 ฟาก คือ ฟากเศรษฐกิจขยายตัวจนถึงจุดสูงสุด(ร้อยละ 46.3) และฟากเศรษฐกิจถดถอยจนถึงจุดต่ำสุด(ร้อยละ 44.9) แล้ว เปรียบเทียบกับการสำรวจครั้งก่อนหน้าในเดือนเมษายนที่ผ่านมาจะพบว่า เศรษฐกิจได้เคลื่อนออกจากภาวะถดถอยและเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัว ข้อมูลดังกล่าวย้ำให้เห็นว่าปัจจุบันเศรษฐกิจไทยได้ผ่านต่ำสุดไปแล้ว ทั้งนี้ กรุงเทพโพลล์สำรวจความคิดเห็นจากนักเศรษฐศาสตร์ขององค์กรชั้นนำ 33 แห่ง จำนวน 69 คน ระหว่างวันที่ 16-23 กรกฎาคมที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ