ส.อ.ท.เผยความเชื่อมั่น นลท.เริ่มฟื้น ร่วมมือรัฐเร่งผลักดันโครงการค้างท่อ-แก้กม.หนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 29, 2014 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ (ส.อ.ท.) กล่าวว่า เริ่มเห็นความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างประเทศที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทยฟื้นตัวชัดเจนขึ้น ภายหลังมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของประเทศไทย โดยภาคเอกชน 3 สถาบัน ได้แก่ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สภาหอการค้าไทย และสมาคมธนาคารไทย มีการผลักดันการลงุทนโครงการอย่างต่อเนื่องโดยร่วมมือกับทางคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ซึ่งมั่นใจว่าโครงการที่ค้างคาอยู่ขณะนี้จะได้รับการอนุมัติได้ใน 2-3 เดือนนี้ รวมถึงมีการผลักดันเรื่องของใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (รง.4) เพื่อแก้ไขลดขั้นตอนการออกใบอนุญาต เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถขอใบอนุญาตได้ง่ายขึ้น ขณะที่ยังมีอีกหลายโรงงานที่ยังดำเนินการไม่ได้ ก็จะทยอยขับเคลื่อนต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีการจัดเวทีเพื่อหาทางออก โดยปัจจัยสำคัญคือ การแก้ไขกฎหมาย เพื่อเอื้อประโยชน์แก่ภาคเอกชนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของศุลกากร แก้ไขปัญหาภาษีซ้ำซ้อน และใบอนุญาตต่างๆ ซึ่งทาง 3 สถาบันกำลังจะขอเข้าไปมีส่วนร่วมในการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวกับภาคเอกชน

"เรากำลังจะขอเข้าไปมีส่วนร่วมกับภาคเอกชน เพื่อแก้ไขกฎหมายให้เกิดความคล่องตัวในการลงทุน ทั้งของต่างชาติก็ดี ของไทยเองก็ดี หรือผลักดันให้กับ SMEs ให้เกิดความเข้มแข็ง ส่วนที่เรามีการผลักดันไปแล้วนั้นในเรื่องของ SMEs วาระแห่งชาติ โดยตรงนี้เราก็ดูอยู่ว่าโครงสร้างที่สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ได้รับการผลักดันให้ขึ้นกับนายกรัฐมนตรี จากโครงสร้างตรงนี้เราก็กำลังจะดูว่าหากเราจะผลักดัน SMEs ทั้งหมดจะเป็นแบบไหน ในเรื่องของการตลาด การลดต้นทุน การขยายธุรกิจออกไปต่างประเทศและการค้าชายแดน"นายสุพันธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ