"บุญทักษ์"มองดอกเบี้ยขาขึ้น-สภาพคล่องตึงตัว-FX ผันผวนเป็นปัจจัยเสี่ยงศก.ปี 58

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 31, 2014 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย (TMB) ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย คาดว่า ในช่วงครึ่งหลังของปี 57 ไปจนปี 58 สภาพคล่องในระบบจะปรับตัวลดลง ขณะที่อัตราดอกเบี้ยปรับเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการที่สหรัฐเตรียมเลิกใช้มาตรการ QE และจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยราว 0.5-0.75% ซึ่งจะทำให้เงินในภูมิภาคไหลกลับไปยังสหรัฐ

นอกจากนี้ ปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจในปี 58 คือการที่ระบบสถาบันการเงินจะเริ่มลดการคุ้มครองเงินฝาก เหลือ 25 ล้านบาท จาก 50 ล้านบาททำให้เกิดการโยกเงิน และมีผลต่อสภาพคล่อง แต่ยังมีข่าวดีอยู่ที่ว่าสถาบันการเงินต่างๆ จะปล่อยเงินกู้เข้าสู่ระบบมากขึ้น ทำให้คาดว่าสินเชื่อในระบบธนาคารพาณิชย์ในช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโต 5-6% และทั้งปีมองว่าจะเติบโตราว 7-10%

"ทุกครั้งเมื่อเกิดข่าวดี ก็จะมาพร้อมข่าวร้ายเสมอ ซึ่งในส่วนสภาพคล่องไทยในระยะต่อไปจะมีทั้งข่าวดีและข่าวร้ายมาคู่กัน ดังนั้นผู้ประกอบการควรจะโฟกัสที่การสร้างความสามารถทางการแข่งขันเชิงธุรกิจให้มากขึ้น เพื่อรองรับปัจจัยเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต" นายบุญทักษ์ กล่าว

นายบุญทักษ์ กล่าวอีกว่า ทิศทางอัตราแลกเปลี่ยนในปี 58 จะมีความผันผวนมากขึ้น เนื่องจากความกังวลจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี

"ปัจจุบันบาทแข็งค่าขึ้นนั้นเป็นเพียงแค่ช่วงสั้น เพราะมีเหตุการณ์ความไม่สงบในหลายประเทศทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายเงินทุนออกนอกประเทศบ้าง"นายบุญทักษ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายบุญทักษ์ มองว่า เศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังจะเติบโตได้ 4.2% ส่วนทั้งปีโต 2% ขณะที่ปี 58 จะเริ่มเห็นการฟื้นตัวที่โดดเด่นขึ้น โดยคาดว่าจะโตได้เกิน 4%

ด้านนายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานสภาหอการค้าไทย คาดว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในปีนี้จะโตได้ 2% ขณะที่ภาคส่งออกในครึ่งหลังของปีนี้คาดโต 3-4% โดยประเมินว่าในไตรมาส 3/57 จะโต 3% ส่วนในไตรมาส 4/57 โตได้ 4-5%

อย่างไรก็ตาม มองว่า ภาพรวมเศรษฐกิจการเกษตรของไทยยังปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ จึงอยากให้ส่วนราชการเข้ามาดูแลในส่วนนี้

นายสมศักดิ์ โชติรัตนะศิริ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ คาดว่า การเบิกจ่ายงบประมาณปี 57 จะไม่ต่ำกว่า 92% แม้ว่าที่ผานมาจะมีความล่าช้าไปกว่า 6 เดือน แต่ได้เร่งประสานให้ทุกหน่วยเร่งเบิกจ่ายตามความสามารถแล้ว ส่วนงบลงทุนผูกพันงบประมาณปี 57-58 มีวงเงินประมาณ 1 แสนล้านบาทก็จะเร่งพิจารณาให้เดินหน้าในโครงการที่มีความพร้อมโดยเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้มีเม็ดเงินเข้าระบบมากขึ้นประมาณ 50


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ