เงินบาทเปิด 32.17/18 แนวโน้มอ่อนค่าต่อเนื่อง คาดกรอบวันนี้ 32.15-32.25

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 1, 2014 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 32.17/18 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 32.09/10 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทวันนี้คาดว่ามีโอกาสอ่อนค่าได้ต่อ ซึ่งการที่เงินบาทอ่อนค่าในช่วงนี้เป็นเพราะปัจจัยที่ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับทุกสกุล ซึ่งเป็นผลจากตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ของสหรัฐฯ ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ขณะที่มีปัจจัยอื่นประกอบ เช่น การคว่ำบาตรรัสเซีย และสถานการณ์ความรุนแรงที่ยังคงมีอยู่ในฉนวนกาซ่าระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส

"ล่าสุดเงินบาทมาทำ high ที่ 32.19 แล้ว ตอนนี้ดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับทุกสกุล เพราะ GDP ออกมาดี รวมทั้งมีปัจจัยเรื่องการคว่ำบาตรรัสเซีย, สงครามในอิสราเอล รวมทั้งคืนนี้นักลงทุนจับตาดูตัวเลข Nonfarm Payroll ของสหรัฐฯที่จะประกาศคืนนี้ด้วย" นักบริหารเงินระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 32.15-32.25 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เปิดตลาดเช้านี้เงินเยนอยู่ที่ระดับ 102.84 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 102.77/80 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3388 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.3396/3398 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 32.0030 บาท/ดอลลาร์
  • ค่าเงินบาทกลับมาอ่อนลงเมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา ปิด 32.09/10 บาท/เหรียญสหรัฐ เคลื่อนไหวตามค่าเงินในภูมิภาคจากแรงซื้อดอลลาร์ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐงวดไตรมาส 2 ออกมาดี ท่ามกลางการปลดล็อกมาตรการคิวอีของสหรัฐลงอีก 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในการประชุมล่าสุด เพื่อนำไปสู่การปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีหน้า
  • ในหลวงโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง 200 สนช. ทหาร 105 - ตำรวจ 11 - พลเรือน 84 เรียกประชุมนัดแรก 7 ส.ค.นี้ สนง.เลขาฯ วุฒิเปิดรายงานตัว 1-5 ส.ค.นี้ ตามคาดทหารตบเท้าร่วมเกินครึ่ง "นิพัทธ์ ทองเล็ก" คว้าตั๋วด้วย ส่วนพลเรือนดาวดังคับคั่ง "พรเพชร" มาแรงคั่วประธาน สนช.
  • นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า ยอดการส่งออกทั้งปีนี้ของไทยน่าจะอยู่ในกรอบไม่เกิน 1.6% จากเดิมที่เคยคาดการณ์ว่าจะโตอยู่ที่ 3% เนื่องจากมีปัจจัยเสี่ยงในเรื่องของความผันผวนของค่าเงินบาทและสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ยังฟื้นตัวไม่เต็มที่
  • 'คลัง' จี้ 3 กรมจัดเก็บภาษีให้มีประสิทธิภาพ สั่งสรรพสามิตศึกษาเครื่องดื่มตู้แช่ เล็ง 'ชา-กาแฟ-น้ำผลไม้กระป๋อง' 'ไจก้า' เสนอปล่อยกู้สร้างโครงการพื้นฐานคมนาคม คสช.ไฟเขียว 8 โครงการมาบตาพุด วงเงิน 677 ล้านบาท
  • โบรกเกอร์ระบุ 13 บจ.ตลาดหุ้นไทยได้รับอานิสงส์จากกรอบลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 8 ปี 2.4 ล้านล้านบาท กลุ่มรับเหมาและวัสดุก่อสร้างแชมป์หนุนผลประกอบการ แนะราคาหุ้นอ่อนตัวให้ฉวยจังหวะซื้อ ขณะที่ราคาหุ้นปรับขึ้น ล่วงหน้า ด้านโบรกแนะลงทุนหุ้นรับเหมาเล็ก เหตุรายใหญ่ราคาขยับขึ้นมาเข้าใกล้มูลค่าพื้นฐาน
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินเศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาสที่ 2/2557 อาจขยายตัวน้อยกว่าที่คาดไว้เดิม จากการกลับมาชะลอตัวของเครื่องชี้เศรษฐกิจรายการสำคัญในเดือน มิ.ย. 2557 อีกครั้ง โดยคาดว่าจีดีพีประจำไตรมาสที่ 2/2557 ของไทย น่าจะสามารถพลิกกลับมาขยายตัวได้ แต่ก็น่าจะอยู่ที่ระดับประมาณร้อยละ 0.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งแม้จะต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ร้อยละ 1.0 (YoY) แต่ก็ยังเป็นทิศทางที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับที่หดตัวลงร้อยละ 0.6 ในช่วงไตรมาสแรก ของปี
  • สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป(ยูโรสแตท) เผยอัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนอ่อนตัวลงแตะ 0.4% ในเดือนก.ค. จากระดับ 0.5% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งตัวเลขเงินเฟ้อล่าสุดนับว่าต่ำที่สุดในรอบเกือบ 5 ปี
  • สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (31 ก.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันหลังจากยูโรสแตท รายงานว่าอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค.ของยูโรโซนปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบในรอบเกือบ 5 ปี ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่ายูโรโซนกำลังเผชิญกับภาวะเงินฝืด
  • นักลงทุนจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนก.ค.ของสหรัฐในช่วงค่ำวันนี้ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้นราว 230,000 ตำแหน่ง ซึ่งชะลอลงจากเดือนมิ.ย.ที่เพิ่มขึ้น 288,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 6.1% ในเดือนก.ค.
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตเศรษฐกิจของอาร์เจนตินา หลังจากมีรายงานว่ารัฐบาลอาร์เจนตินาเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้และได้ถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 2.1 ดอลลาร์ ปิดที่ 98.17 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 49 เซนต์ ปิดที่ 106.02 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • นักลงทุนจับตาดูสถานการณ์ในยูเครนและรัสเซียอย่างใกล้ชิด หลังจากรัฐบาลสหรัฐและกลุ่มประเทศอียูประกาศเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย อันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความไม่สงบในยูเครน และข้อมูลที่ระบุว่ารัสเซียยังคงให้ความช่วยเหลือกลุ่มกบฏในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ