TMB คาด กนง.มีมติคงดอกเบี้ยสร้างแรงส่งเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 4, 2014 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี(TMB Analytics) คาดว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันพุธที่ 6 ส.ค.นี้ แม้เศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว แต่ยังต้องการแรงส่งจากนโยบายการเงินเพื่อรักษาระดับกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ประเมินว่าจุดเลวร้ายสุดของเศรษฐกิจไทยน่าจะผ่านพ้นไปแล้วตั้งแต่ช่วงไตรมาสแรกของปี และมองว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวดีขึ้นในไตรมาสที่สอง โดยคาดว่าจีดีพีจะพลิกกลับมาขยายตัวเล็กน้อยได้ที่ระดับร้อยละ 0.1 เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ทำให้ความกังวลว่าเศรษฐกิจไทยกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิคนั้นน่าจะคลายตัวลง ลดแรงกดดันที่ กนง.จะต้องผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

"แม้เศรษฐกิจไทยจะมีแนวโน้มที่สดใสขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี แต่ทว่าการฟื้นตัวที่ยังคงอยู่ในช่วงตั้งไข่ยังมีความเสี่ยงที่จีดีพีจะขยายตัวในระดับต่ำกว่าศักยภาพไปอีกระยะหนึ่ง ทำให้ศูนย์วิเคราะห์ฯ คาดการณ์ว่า กนง.จะยังคงมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 2.00 ในการประชุมวันพุธที่ 6 สิงหาคมนี้ และจะคงดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวไว้จนถึงสิ้นปีเป็นอย่างน้อย จนกว่าสัญญาณการฟื้นตัวจะมีความชัดเจนมากกว่าในปัจจุบัน ภายใต้ภาวะเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับไม่น่ากังวล"ศูนย์วิเคราะห์ ระบุ

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปี 57 ซึ่งขณะนี้เข้าสู่ระยะสองของการบริหารประเทศของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่มีการดำเนินตามกรอบที่วางไว้ อาทิ การเห็นชอบกรอบงบประมาณปี 2558 การประกาศใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ. 2557 การอนุมัติร่างแผนยุทธศาสตร์พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมระยะเวลา 8 ปี และล่าสุดการตั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งได้สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ภาคธุรกิจและนักลงทุน สะท้อนผ่านดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจล่าสุดใน 3 เดือนข้างหน้า ที่ปรับขึ้นสู่ระดับ 54.0 จากระดับ 53.1 และดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ SME (TMB’s SME Sentiment Index) ที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 9 เดือน มาอยู่ที่ระดับ 62.2

"นับว่าเป็นสัญญาณเชิงบวกที่เครื่องยนต์ภาคเอกชนจะเริ่มกลับมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการเร่งเบิกจ่ายเงินงบประมาณของภาครัฐอีกครั้ง ภายใต้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจคู่ค้าหลักของไทยอย่างต่อเนื่อง ศูนย์วิเคราะห์ฯ จึงประมาณการว่าเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปี จะขยายตัวที่ระดับร้อยละ 4.2 และทำให้ทั้งปี 57 จะขยายตัวได้ที่ร้อยละ 2.0 ตามประมาณการเดิม"ศูนย์วิเคราะห์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ