พณ.เสนอนบข.ลดฟลอร์ไพรซ์หลังประมูลข้าวรัฐสะดุด,อีก 2 สัปดาห์ประมูลรอบ2

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 13, 2014 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เผยเตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการข้าว(นบข.) ไฟเขียวปรับราคาฟลอร์ไพรซ์ใหม่ ลดลงจากเดิมตันละกว่า 1 พันบาท โดยคิดค่าปรับปรุงคุณภาพเพิ่มให้อีก หลังกำหนดราคาสูงโด่ง จนทำให้ผู้ส่งออกไม่สามารถประมูลซื้อข้าวรัฐได้

"วันนี้คณะทำงานระบายข้าวฯ ได้เสนอให้คณะกรรมการ นบข.พิจารณาราคาขั้นต่ำ(ฟลอร์ไพรซ์) สำหรับการประมูลข้าวล็อตดังกล่าวใหม่ โดยได้คิดรวมค่าปรับปรุงคุณภาพข้าวเข้าไปด้วยประมาณตันละ 1,000 กว่าบาท จากเดิมการกำหนดราคาฟลอร์ไพรซ์คิดเพียงค่าเสื่อมสภาพข้าว และค่าขนส่งข้าวออกจากโกดังเท่านั้น ซึ่งจะทำให้ราคาฟลอร์ไพรซ์ต่ำลงจากเดิม และมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ทำให้ภาคเอกชนที่เสนอราคาซื้อสามารถชนะการประมูลได้" นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวถึงการประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลปริมาณ 167,000 ตัน เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ คณะทำงานระบายข้าวจะเสนอให้ นบข.พิจารณาราคาที่ภาคเอกชนเสนอซื้อข้าวจากรัฐเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมาด้วย ซึ่งเป็นราคาที่เสนอซื้อครั้งแรก ไม่ได้มีการเจรจาต่อรองให้ปรับเพิ่มขึ้น หาก นบข.พิจารณาเห็นชอบแล้วก็จะอนุมัติขายให้ทันที ส่วนการประมูลข้าวครั้งที่ 2 คาดอาจเปิดประมูลได้ในอีกประมาณ 2 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ