(เพิ่มเติม1) สนช.ลงมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 58 ด้วยคะแนน 183 ต่อ 0

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 18, 2014 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ลงมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2558 อย่างรวดเร็ว ด้วยคะแนน 183 ต่อ 0 จากจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม 186 คน โดยงดออกเสียง 3 คน ซึ่งเป็นการพิจารณางบประมาณวาระแรกที่ใช้เวลาเพียง 5 ชั่วโมงเศษ จากเริ่มการอภิปรายในช่วงเช้าเวลา 10.00 น.จนถึงเวลาประมาณ 15.29 น.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้กล่าวสรุปก่อนปิดการประชุมว่า จะนำคำแนะนำ ข้อสังเกต และความห่วงใยต่างๆของสมาชิก สนช.จากการอภิปรายในวันนี้ไปปรับปรุงแก้ไขการทำงาน โดยการแก้ไขปัญหาในแต่ละด้านต้องวางระบบ เพื่อให้เกิดการปฏิรูปกฎหมายและนำไปสู่การเลือกตั้ง มีรัฐบาลที่ซื่อสัตย์โปร่งใส พร้อมฝากให้ สนช.ช่วยพิจารณาและหาแนวทางเพื่อนำไปสู่การปฏิรูปประเทศทั้ง 11 ด้าน

หลังจากนี้ตนเองจะเดินหน้าในการแก้ไขปัญหาทุกๆ ด้านไม่ว่าจะเป็นด้านพลังงาน โครงสร่างภาษี หรือเรื่องราคาพืชผลสินค้าเกษตร เป็นต้น โดยการปฏิรูปภาษีก็ได้เตรียมการไว้แล้วหลังจากทางกระทรวงการคลังเสนอมา แต่ยังไม่ได้อนุมัติ ส่วนการจะพิจารณาแก้ไขร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ก็ปล่อยให้เป็นขั้นตอนของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ที่จะพิจารณา

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า ลำพังคงไม่สามารถแก้ปัญหาทุกอย่างได้ ยิ่งในเวลาที่จำกัด 1-2 ปี ดังนั้น สนช.และทุกคนทุกฝ่ายต้องให้ความร่วมมือ สร้างกระบวนการป้องกันการทุจริต ข้าราชการต้องซื่อสัตย์สุจริตเป็นข้าราชการที่ดีของแผ่นดิน ช่วยกันให้เกิดความสามัคคี เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

"ภายใน 1 ปีจะทำได้มั้ย ปัญหาเกิดมา 20-30 ปี อยากให้หยุดของเดิมไว้ตรงนี้ และขอเวลา 1 ปีปฏิรูป เพื่อวางรากฐาน"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้เสนอตั้งตัวแทนจากฝ่าย คสช.เป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2558 จำนวน 10 คน และ พล.ท.อนันตพร กาญจนรัตน์ สมาชิก สนช. เสนอรายชื่อคณะกรรมาธิการฯ จำนวน 40 คน รวมจำนวนคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ทั้งสิ้น 50 คน

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้กำหนดให้มีการแปรญัตติภายใน 7 วัน โดยขอให้คณะกรรมาธิการฯ จัดทำรายงานให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 11 ก.ย. และนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุม สนช.เพื่อพิจารณาในวาระที่ 2 และ 3 ในวันที่ 17-18 ก.ย.57

อย่างไรก็ตาม ก่อนปิดการประชุมวันนี้ สนช.ยังได้นัดประชุมกันอีกครั้งในวันที่ 21 ส.ค.เวลา 10.00 น.โดยไม่ได้ระบุวาระการพิจารณา แต่เป็นช่วงที่ประธาน สนช.คาดว่าจะมีการพิจารณาคัดเลือกนายกรัฐมนตรี

ต่อมาที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2558 ที่มีสมาชิกจำนวน 50 คน มีมติเลือก พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ เป็นประธานคณะกรรมาธิการและเลือกรองประธานอีก 6 คน อาทิ นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ นายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ พล.อ.โสภณ ศีลพิพัฒน์ เป็นรองประธาน ส่วนโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญมีจำนวน 5 คน อาทิ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร พล.ท.ชาตอุดม ติตถะสิริ

ทั้งนี้ ได้มีการกำหนดการประชุมโดยแบ่งเป็นวันจันทร์ พุธ ศุกร์ จะเริ่มประชุมตั้งแต่เวลา 9.00-21.00 น. ส่วนวันอังคารจะเริ่มประชุมเวลา 13.30 - 21.00 น. ขณะที่วันเสาร์เริ่มเวลา 09.00 - 16.30 น.

พร้อมทั้งได้กำหนดตารางการประชุมจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 19 ส.ค. - 3 ก.ย.57 และจะแปรญัตติในวันที่ 4 ก.ย.นี้ และทางกรรมาธิการจะมีการตรวจทานรายละเอียดอีกครั้งในวันที่ 5 ก.ย. พร้อมทั้งส่งไปยังเลขาธิการวุฒิสภาเพื่อจัดพิมพ์เป็นเอกสาร ก่อนนำเข้าสู่วาระการพิจารณาในวาระ 2 และ 3 ในวันที่ 17-18 ก.ย.ต่อไป

ขณะที่ในส่วนของคณะกรรมาธิการสามัญกิจการ สนช.ชั่วคราว(วิป สนช.) ได้เลือกนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย เป็นประธานวิป สนช. รองประธาน 4 คน คือ พล.อ มารุต ปัชโชตะสิงห์ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ และนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ และให้นายสมชาย แสวงการ เป็นเลขานุการวิป สนช.

ส่วนกรรมาธิการสามัญยกร่างข้อบังคับการประชุม สนช. ได้เลือกนายพีระศักดิ์ พอจิต เป็นประธาน และเลือก พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม เป็นรองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่ 1 และนายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน เป็นรองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่ 2 โดยมี พล.อ.สกล สัจจานิตย์ เป็นเลขานุการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ