ส.อ.ท.มอง GDP ปี 58 มีโอกาสโต 4.5-5% หลังมีรัฐบาลใหม่ผลักดันงบลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 20, 2014 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งปะรเทศไทย(ส.อ.ท.) เชื่อมั่นว่าจีดีพีปี 58 จะสามารถเติบโตได้ 4.5-5% จากปัจจัยหลายอย่าง โดยเฉพาะการที่ประเทศไทยกำลังจะได้รัฐบาลใหม่ใน 1-2 วันนี้ จะเข้ามาผลักดันงบประมาณ ผลักดันนโยบายการลงทุนของภาครัฐ ซึ่งเชื่อว่าจากนี้จะมีการลงทุนใหม่ๆเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดวานนี้ (19 ส.ค.) คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ได้อนุมัติการลงทุนเพิ่มอีก 4 หมื่นกว่าล้านบาท สิ่งต่างๆเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่นของนักลงทุน ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจก็จะดีขึ้น
"เชื่อว่าบอร์ดบีโอไอยังมีแผนจะทยอยอนุมัติการลงทุนเพิ่มเติมอีกหลายโครงการ เป็นวงเงินอีกจำนวนมาก"ประธาน ส.อ.ท.กล่าว

สำหรับบุคคลที่จะเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น เชื่อว่าคงจะไม่มีใครเหมาะสมเท่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งเชื่อว่าคงตรงกับใจหลายๆคน ตนในฐานะที่เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติ (สนช.) วันพรุ่งนี้ซึ่งจะมีการประชุม สนช.ก็คงจะเห็นด้วยกับมติส่วนใหญ่

ส่วนปัญหาราคาสินค้าเกษตรโดยเฉพาะยางที่ราคาตกต่ำอยู่ในขณะนี้ มองว่า มาตรการระยะสั้นที่ภาครัฐและกลุ่มอุตสาหกรรมยางกำลังทำงานร่วมกันคือการตั้งรับเบอร์ซิตี้ร่วมกับมาเลเซีย การผลักดันให้มีศูนย์กลางการทดสอบยางในประเทศไทย การแปรรูปยางมาใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น เพราะฉะนั้นถ้าแผนการตั้งรับเบอร์ซิตี้ ฮับสำเร็จก็จะสามารถสร้างกลไกและเป็นเซ็นเตอร์ในการวิจัยและพัฒนายาง

นอกจากนี้ ถ้าสามารถจับมือกับผู้ผลิตอีก 2 รายได้ก็จะสามารถกลับมา Lead ตลาดได้อีก

ส่วนที่มีข่าวเกษตรกรชาวสวนยางจะออกมาเรียกร้องนั้น ขอให้รอมาตรการจากภาครัฐ ซึ่งภาคอุตสาหกรรมได้แนะนำไปแล้วว่าจะทำอย่างไรให้มีการแปรรูปมากขึ้น ทำอย่างไรเพื่อจะสร้างมูลค่าให้ยางได้มากขึ้น

"ช่วงสั้นๆนี้ รัฐบาลต้องดูว่าจะ Subsidize อะไรได้บ้างเพื่อจะทำให้ไม่เกิดความเสียหายต่อภาคเกษตรกรมากนัก เพราะราคายางที่ตกต่ำเราต้องยอมรับว่าเกิดจากการ Dumping ของทางจีนด้วย ซึ่งจำเป็นต้องให้ข้อมูลที่ชัดเจนต่อเกษตรกรด้วยว่าภาพรวมเศรษฐกิจตอนนี้เป็นอย่างไร ภาพรวมตลาดตอนนี้เป็นอย่างไร แตกต่างจาก 4-5 ปีก่อนอย่างไรที่ราคาดีและเกษตรกรพากันปลูกยาง เพราะหวังจะได้ราคาดีเหมือนช่วงที่ผ่านมา"นายสุพันธุ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ