ฟิทช์ให้อันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน"ไทยประกันชีวิต"ที่ ‘A-’

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 26, 2014 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศให้อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินสากล (International Insurer Financial Strength (IFS)) และอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินภายในประเทศ (National IFS) ของบริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ TLI ที่ ‘A-’ และ ‘AAA(tha)’ ตามลำดับ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินสากลและอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินภายในประเทศของ TLI สะท้อนถึงผลการดำเนินงานที่ดี เครือข่ายธุรกิจ (franchise) ที่แข็งแกร่ง และพอร์ตการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำของบริษัท อีกทั้งบริษัทยังมีระดับเงินกองทุนที่แข็งแกร่งเพื่อสนับสนุนการเติบโตของบริษัทและสามารถรองรับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

TLI ให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ที่มีอัตรากำไรดี ซึ่งสะท้อนได้จากความสามารถในการทำกำไรที่ดีของบริษัท โดยบริษัทมีอัตราส่วนกำไรก่อนภาษีเงินได้ต่อสินทรัพย์ (pre-tax return on assets) เฉลี่ยที่ 2.5% ในช่วง 5 ปี ที่ผ่านมา (2552-2556) และในปี 2556 ที่ 2.2% (2.6% ในปี 2555)

TLI เป็นบริษัทประกันชีวิตที่ใหญ่เป็นอันดับสามของประเทศไทยในด้านเบี้ยประกันภัยรับรวม โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ 12.4% ในปี 2556 บริษัทได้ดำเนินธุรกิจมานานกว่า 70 ปี และมีสาขาทั้งหมด 311 สาขาทั่วประเทศไทย ณ สิ้นปี 2556 TLI มีตัวแทนประกันทั้งหมดเกือบ 65,000 คน ซึ่งมากเป็นอันดับสองในประเทศไทย ทั้งนี้ตัวแทนประกันที่ผ่านเกณฑ์ที่บริษัทกำหนด (active agents) มีอยู่ประมาณ 30,000 คน

พอร์ทการลงทุนของ TLI นั้นส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยตราสารหนี้ เงินสด และเงินฝากซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 87% ของพอร์ทการลงทุนรวม ณ สิ้นปี 2556 บริษัทมีสัดส่วนการลงทุนในตราสารทุนที่ระดับต่ำกว่า 5% ของพอร์ทการลงทุนรวม ฟิทช์เชื่อว่า TLI จะยังคงรักษาสัดส่วนการลงทุนในไว้ในระดับที่มีความเสี่ยงต่ำ และการลงทุนส่วนใหญ่จะอยู่ในตราสารหนี้ที่มีคุณภาพดี

TLI มีระดับเงินกองทุนที่แข็งแกร่งจากการที่บริษัทมีความสามารถในการทำกำไรที่ดีอย่างต่อเนื่องและมีกำไรสะสมอยู่ในระดับสูง โดยบริษัทมีสัดส่วนเงินกองทุนต่อเงินกองทุนที่ต้องดำรงตามกฎหมาย (Risk-based capital – RBC) อยู่ที่ 478% ณ สิ้นไตรมาสที่ 1 ปี 2557 เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับ 360% ณ สิ้นไตรมาสที่ 1 ปี 2556 และสูงกว่าระดับขั้นต่ำตามเกณฑ์ที่ 140%

ฟิทช์คาดว่าการเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจระหว่าง TLI กับ Meiji Yasuda Life Insurance Company (Meiji Yasuda Life; IFS: A+/แนวโนมอันดับเครดิตเป็นลบ) จะช่วยให้ TLI ได้รับประโยชน์ในด้านการบริหารความเสี่ยง และการพัฒนาความสามารถในด้านการขายและด้านผลิตภัณฑ์ Meiji Yasuda Life ซื้อหุ้น 15% ใน TLI ในปี 2556 เพื่อขยายเครือข่ายนอกประเทศญี่ปุ่นของบริษัท ทั้งนี้ ฟิทช์ เชื่อว่าในระยะปานกลาง TLI ยังไม่มีแผนการที่จะเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นจากปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ