(เพิ่มเติม) ผู้ว่า ธปท.เชื่อ ศก.ไทยปี 58 มีโอกาสโตได้ถึง 5.5% จากฐานต่ำ-แรงอั้นลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 27, 2014 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยในปี 58 มีโอกาสเติบโตได้ถึง 5.5% จากฐานในปีนี้อยู่ในระดับต่ำ และแรงอั้นของการลงทุนที่ชะลอไปจากปีนี้

ผู้ว่าการ ธปท.กล่าวว่า ด้วยศักยภาพของประเทศไทยแล้วเศรษฐกิจในแต่ละปีมีโอกาสจะเติบโตได้ในระดับ 4-4.5% แต่เนื่องจากที่ผ่านมาต้องเผชิญกับปัญหาทางการเมืองภายในประเทศ รวมทั้งปัญหาภัยธรรมชาติ จึงทำให้เศรษฐกิจเติบโตได้ต่ำกว่าศักยภาพ อย่างไรก็ดี ในช่วงไตรมาส 3-4 ของปีนี้ คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้ 3-4% ซึ่งจะส่งผลให้ทั้งปีเติบโตได้ 2%

ขณะที่ในปีหน้ามองว่าเศรษฐกิจไทยมีโอกาสเติบโตได้ถึง 5.5% ซึ่งไม่ถือว่าสูงเกินไป เนื่องจากเป็นการเทียบกับฐานที่เติบโตต่ำในปีนี้ ประกอบกับ มีแรงอั้นด้านการลงทุนไปจากในปีนี้ ดังนั้น คงจะได้เห็นเศรษฐกิจไทยเข้าสู่การเติบโตได้เต็มศักยภาพตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป

“ธปท.ได้พยายามผ่อนคลายนโยบายทางการเงิน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจะยกระดับการเติบโตของประเทศให้เข้าสู่ศักยภาพ ซึ่งขณะนี้ความไม่แน่นอนทางการเมืองลดลงแล้ว หวังว่าเราจะทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจขึ้นมาเต็มตามศักยภาพได้ ขณะเดียวกันยังต้องพยายามเพิ่มศักยภาพของประเทศไทยให้มากขึ้นด้วย"ผู้ว่าการ ธปท.กล่าว

พร้อมระบุว่าการพยายามสร้างศักยภาพของประเทศให้เพิ่มขึ้นนั้นอาจไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เพราะต้องอาศัยนโยบายด้านอื่นๆ ที่นอกเหนือไปจากนโยบายทางการเงินเข้ามาร่วมด้วย โดยเฉพาะนโยบายด้านอุปทาน เช่น ความสามารถของแรงงาน, การศึกษา, การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน เป็นต้น แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ความมั่นใจของผู้ลงทุน ซึ่งถ้ามีความมั่นใจก็จะช่วยในเรื่องการตัดสินใจลงทุนระยะยาวได้

นายประสาร ยังมองว่า ขณะนี้ตลาดการเงินของไทยถือว่ามีเสถียรภาพค่อนข้างดี โดยดูได้จากอัตราแลกเปลี่ยนที่มีเสถียรภาพ การเคลื่อนย้ายเงินทุนทั้ง 2 ทิศทาง คือทั้งเข้าและออกจากตลาดพันธบัตรและตลาดหุ้น แต่ทั้งนี้ ธปท.ก็ไม่ได้ประมาท โดยได้เตรียมพร้อมเครื่องมือที่สำคัญไว้รองรับ เช่น ระบบอัตราแลกเปลี่ยนที่ยืดหยุ่น, เงินทุนสำรองระหว่างประเทศในระดับที่ค่อนข้างสูง แต่สิ่งสำคัญ คือ พื้นฐานเศรษฐกิจของไทยที่ยังดีอยู่ ซึ่งจะทำให้ไทยไม่ต้องเผชิญกับความเสี่ยงมากจนเกินไป โดยขณะนี้อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ อัตราการว่างงานไม่สูงมาก ระบบธนาคารพาณิชย์มีความเข้มแข็ง หนี้สาธารณะอยู่ในระดับที่สามารถบริหารจัดการได้ และเงินทุนสำรองระหว่างประเทศที่มากพอ

“ในระดับเศรษฐกิจมหภาคมีความมั่นคงพอสมควร แต่ก็ไม่ควรประมาท โดยต้องติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด" ผู้ว่าฯ ธปท.ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ