กกพ.คาดสรุปผลตรวจสอบประมูลโรงไฟฟ้า IPP ให้ คตร.ราวกลาง ก.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 29, 2014 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไกรสีห์ กรรณสูต กรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ(คตร.) ได้ส่งหนังสือให้ กกพ.ชี้แจงเกี่ยวกับการประมูลโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่(IPP) รอบที่ 3 เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งล่าสุด กกพ.ได้จัดตั้งอนุกรรมการการตรวจสอบการประมูลโรงไฟฟ้า IPP แล้ว โดยจะตรวจสอบหลักเกณฑ์คัดเลือก(TOR) การคัดเลือกผู้ชนะการประมูล และข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยเชิญเกี่ยวข้องมาให้ข้อเท็จจริง ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ทั้งนี้ คาดว่าจะเสนอข้อมูลให้กับ คตร.ได้ประมาณกลางเดือน ก.ย.นี้
"เราจะเสนอข้อเท็จจริงทั้งหมดให้ คตร.คาดว่าจะส่งเอกสารได้ครบกลางเดือนหน้า...ใน TOR เกณฑ์คัดเลือก IPP ก็เป็นไปตามมาตรฐานสากล การคัดเลือกก็แตกต่างจากครั้งก่อน"นายไกรสีห์ กล่าว

อย่างไรก็ดี หากหลังตรวจสอบจะมีการยกเลิกสัญญากับผู้ชนะประมูลหรือไม่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ คตร. นอกจากนี้ กกพ.จะเข้าไปดูเรื่องการผูกขาดด้วย

ทั้งนี้ กลุ่มกัลฟ์เป็นผู้ชนะการประมูลโรงไฟฟ้า IPP รายเดียว รวมกำลังการผลิต 5,000 เมกะวัตต์ ในชื่อบริษัท อินดิเพนเดนท์ พาวเวอร์ ดีเวลอปเมนท์ ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท กัลฟ์ เอนเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ และบริษัท มิตซุยแอนด์คัมปะนี(ไทยแลนด์) โดยจะจ่ายไฟเข้าระบบล็อตแรกประมาณ 1,250 เมกะวัตต์ ในอีกประมาณ 7 ปีข้างหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ