กรมเชื้อเพลิงฯเตรียมเสนอรมว.พลังงานเปิดสัมปทานรอบใหม่ เร่งเพิ่มปริมาณสำรอง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 29, 2014 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคุรุจิต นาครทรรพ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ยุทธศาสตร์การจัดหาพลังงานเพื่อเพิ่มปริมาณสำรองปิโตรเลียม โดยมีเป้าจัดหาก๊าซธรรมชาติให้ได้ 6,000 ล้านลบ.ฟุต/วัน เพราะปริมาณสำรองปัจจุบันใช้ได้ประมาณ 6-7 ปี ขณะที่ปัจจุบันใช้ 5,000 ล้านลบ.ฟุต/วัน ซึ่งมาจากแหล่งต่างประเทศ 20% หรือนำเข้าจากพม่า 1,000 ล้านลบ.ฟุต/วัน และนำเข้าในรูปของก๊าซ LNG
"ถ้าเราไม่เร่งวางแผนหาปริมาณสำรองพิสูจน์แล้ว เราก็จะต้องนำเข้า LNG มากขึ้น ซึ่งก๊าซ LNG มีราคาแพงกว่าก๊าซที่หาได้ในประเทศ" นายคุรุจิต กล่าว

ทั้งนี้ โดยเปรียบเทียบราคาก๊าซในประเทศอยู่ที่ 8 เหรียญสหรัฐ/ล้าน BTU ส่วนก๊าซ LNG มีราคาอยู่ที่ 15-16 เหรียญสหรัฐ/ล้านBTU หากนำเข้า LNG เพิ่มขึ้น แนวโน้มอัตราค่าไฟฟ้าก็จะสูงขึ้นจากปัจจุบันที่ 4บาท/ยูนิต เป็น 5-7 บาท/ยูนิตได้ฃ

นายคุรุจิต กล่าวว่า ดังนั้นจึงต้องเร่งเพิ่มปริมาณสำรองปิโตรเลียม ได้แก่ หาข้อสรุปแนวทางการบริหารจัดการสัมปทานที่จะสิ้นสุดสัมปทานในปี 65 ของทั้งแหล่งที่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) และเชฟรอนเป็นเจ้าของสัมปทาน ซึ่งผลิตได้ประมาณ1,500 - 1,700 ล้านลบ.ฟุต/วัน, การเร่งเปิดประมูลสัมปทานรอบที่ 21 ซึ่งกระทรวงเตรียมด้านเทคนิคไว้พร้อมเสนอ รมว.พลังงานคนใหม่พิจารณา รวมทั้งการแก้ไขปัญหาพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชาที่ต้องเร่งหาข้อยุติ อีกทั้งลดการพึ่งพาการใช้ก๊าซธรรมชาติ ซึ่งปัจจุบันมีอัตราส่วนการใช้ 70% ของพลังงานทั้งหมด

อย่างไรก็ดี ณ สิ้นปี 56 มีปริมาณสำรองที่พิสูจน์แล้ว 8.4 ล้านล้านลบ.ฟุต/วัน ลดลงจากปี 49 ที่มีปริมาณสำรองที่พิสูจน์แล้วที่ 10.7 ล้านล้านลบ.ฟุต/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ