ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ส.ค.อยู่ที่ 49.1 จาก 49.6 ในก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 30, 2014 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือน ส.ค.57 อยู่ที่ระดับ 49.1 สูงกว่าในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ยังต่ากว่า 50 สะท้อนความเชื่อมั่นที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ โดยเฉพาะความเชื่อมั่นด้านการผลิต การจ้างงาน และค่าสั่งซื้อ เนื่องจากยังอยู่ในระยะเริ่มต้นของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในอีก 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ 55.1 โดยผู้ประกอบการทั้งในภาคอุตสาหกรรมและภาคที่มิใช่อุตสาหกรรมประเมินว่าภาวะธุรกิจโดยรวมจะปรับดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากค่าดัชนีฯ ที่อยู่สูงกว่า 50 องค์ประกอบด้านการผลิต ผลประกอบการ ค่าสั่งซื้อ และการจ้างงาน เกินกว่าระดับ 50 และสูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต สะท้อนมุมมองว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจน่าจะชัดเจนขึ้นในระยะต่อไป

อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดในการดำเนินธุรกิจ 5 อันดับแรก ได้แก่ การปรับราคาสินค้าทำได้ยาก ต้นทุนการผลิตสูง ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ การแข่งขันที่รุนแรงจากตลาดในประเทศ และความต้องการจากตลาดในประเทศต่ำ

ทั้งนี้ ในเดือนนี้สัดส่วนของผู้ประกอบการที่มีความกังวลเกี่ยวกับความต้องการจากตลาดในประเทศต่ำเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน สอดคล้องกับภาวะการใช้จ่ายในประเทศที่อ่อนแรงลงเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ