(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 32.43/45 อ่อนค่าตามภูมิภาคจากดอลล์แข็งหลังเฟดส่งสัญญาณขึ้นดบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 1, 2014 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 32.43/45 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าต่อจากช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 32.37/38 บาท/ดอลลาร์

เช้านี้เงินบาทปรับตัวอ่อนค่าต่อและเป็นไปตามทิศทางเดียวกับค่าเงินสกุลอื่นๆ ในภูมิภาคที่อ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ โดยดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวในทิศทางที่แข็งค่าต่อเนื่องมา 2-3 สัปดาห์ติดต่อกัน ซึ่งเป็นผลมาจากความชัดเจนเรื่องการลด QE และกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างแน่นอน หลังจากเห็นทิศทางเศรษฐกิจของสหรัฐที่เริ่มฟื้นตัว ซึ่งสาเหตุนี้ทำให้เม็ดเงินบางส่วนเริ่มไหลกลับเข้าไปในสหรัฐ

"ตอนนี้ทุกสกุลต่างอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ เพราะหลังจากที่สหรัฐถอน QE ออกหมดแล้ว ก็เริ่มมีความชัดเจนจากการส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ย หลังจากที่เห็นว่าเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ซึ่งจุดนี้เม็ดเงินบางส่วนจึงเริ่มไหลกลับเข้าสหรัฐ" นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า เงินบาทวันนี้จะยังอ่อนค่าต่อ โดยเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 32.40-32.50 บาท/ดอลลาร์

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 32.4550 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M(30 ก.ย.) อยู่ที่ 1.97402% และ THAI BAHT FIX 6M(30 ก.ย.) อยู่ที่ 1.92524%

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เปิดตลาดเช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 109.96 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 109.55 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรเช้านี้อยู่ที่ระดับ 1.2613 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.2665 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 32.3680 บาท/ดอลลาร์
  • กสิกรไทยพร้อมรับ Digital Economy เปิดแนวคิด BIZ Automation จัดผลิตภัณฑ์รองรองรับธุรกรรมทางการเงิน เน้นเชื่อมโยงในทุกที่ ทุกจุด ทุกเวลา ตั้งเป้าเพิ่ม มาร์เกตแชร์เป็น 30% ใน 3 ปี มั่นใจสินเชื่อรายใหญ่ทั้งปียังได้ตามเป้า 5-7%
  • เอสแอนด์พีเผยผลสำรวจอันดับความน่าเชื่อถือ 20 บริษัทชั้นนำไทย พบเข้าซื้อหุ้นมากสุดในอาเซียน สุ่มย้อนหลัง 6 ปี พบหนี้สินเพิ่มเกือบ 2 เท่า มูลค่า 6 แสนล้านบาท เทียบเท่าสิงคโปร์ สูงกว่าอินโดฯ-มาเลย์
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ และพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีเมื่อเทียบสกุลเงินยูโรเมื่อคืนนี้ (30 ก.ย.) เนื่องจากข้อมูลเงินเฟ้อที่อ่อนแรงในยูโรโซนได้กระตุ้นคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) อาจจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม
  • สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป(ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า เงินเฟ้อของยูโรโซนในเดือนก.ย.ลดลงแตะ 0.3% ในเดือนก.ย. จากระดับ 0.4% ในเดือนส.ค. โดยอัตราเงินเฟ้อล่าสุดต่ำกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางยุโรป(อีซีบี) และแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี
  • จากข้อมูลดังกล่าวได้หนุนกระแสคาดการณ์ของตลาดที่ว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของอีซีบีจะระบุชัดเจนว่าจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้นหรือไม่ เมื่อมีการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันพรุ่งนี้(2 ต.ค.)
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (30 ก.ย.) เพราะได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร อันเนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังจากเงินเฟ้อในยูโรโซนชะลอตัวลง โดยสัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 7.2 ดอลลาร์ หรือ 0.59% ปิดที่ 1,211.6 ดอลลาร์/ออนซ์
  • นักลงทุนจับตาดูเหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกงอย่างใกล้ชิด โดยล่าสุดมีรายงานว่าสำนักงานผู้แทนรัฐบาล (Office of Commissioner) ของกระทรวงการต่างประเทศจีนประจำฮ่องกง ได้ส่งจดหมายถึงสถานกงสุลต่างประเทศทุกแห่งในฮ่องกงว่า ขอให้นักการทูตให้หลีกเลี่ยงการชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่กำลังขยายวงกว้างไปยังหลายพื้นที่ของเกาะฮ่องกง
  • นักลงทุนยังจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนก.ย.ของสหรัฐ ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันศุกร์นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ