เงินบาทปิด 32.39/42 แข็งค่าจากแรงเทขายดอลล์ คาดพรุ่งนี้ 32.35-32.50

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 2, 2014 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 32.39/43 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 32.41/42 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทปรับตัวแข็งค่าเล็กน้อยตามทิศทางเดียวกับค่าเงินยูโรและเงินเยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากก่อนหน้านี้เงินบาทอ่อนค่าไปมากแล้ว วันนี้จึงมีแรงเทขายดอลลาร์เพื่อทำกำไร โดยปัจจัยที่สำคัญคืนนี้ต้องติดตามผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป(ECB)

"คืนนี้ต้องดูการประกาศนโยบายเรื่องดอกเบี้ยของ ECB ตลาดคาดว่าคงจะไม่มีการผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติมแล้ว อาจจะส่งผลต่อค่าเงินบาทบ้าง แต่ไม่น่าจะ move เยอะเหมือนรอบที่แล้ว" นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า พรุ่งนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 32.35-32.50 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • ปิดตลาดเย็นนี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 108.50/90 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 108.91 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.2620 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.2625 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,569.73 ลดลง 17.62 จุด (-1.11%) โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 56,638 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 629.08 ลบ.(SET+MAI)
  • นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า มาตรการของภาครัฐที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการเร่งอัดฉีดเงินงบประมาณเข้าสู่ระบบ จะเป็นแรงส่งที่ทำให้เศรษฐกิจไทยในปี 58 ขยายตัวได้ถึง 4.8% ตามที่ ธปท.คาดการณ์ไว้ล่าสุดค่อนข้างแน่นอน
  • ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ก.ย.57 อยู่ที่ 79.2 ลดลงจาก 80.1 ในเดือน ส.ค.57 และเป็นการปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือนนับตั้งแต่เดือน พ.ค.57 ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นและเริ่มมีสัญญาณชะลอตัว เนื่องจากราคาพืชผลเกษตรยังอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่การส่งออกและการท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นตัว จึงทำให้ผู้บริโภคมีความกังวลต่อรายได้ในอนาคต
  • ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้ร่วงลง โดยดัชนี Stoxx 600 ลดลง 0.4% แตะ 338.73 เมื่อเวลา 08.13 น.ตามเวลาลอนดอน ขณะที่นักลงทุนรอดูผลการประชุมของธนาคารกลางยุโรป(ECB) ในช่วงเย็นวันนี้ตามเวลาไทย ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าที่ประชุม ECB จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมและอาจจะเริ่มโครงการซื้อสินทรัพย์ตามที่นายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้
  • โฆษกตำรวจของฮ่องกงออกมาเตือนถึงผลร้ายอันรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นตาม หากกลุ่มผู้ประท้วงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยพยายามเข้ายึดที่ทำการรัฐบาล โดยตำรวจจะไม่อดทนต่อการปิดล้อมอาคารอย่างผิดกฎหมาย พร้อมทั้งเรียกร้องให้ผู้ประท้วงอยู่ในความสงบ และอดทนอดกลั้น ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยได้ยื่นคำขาดให้นายเหลียง ชุน-หยิง ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงลาออก และเรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงเปลี่ยนแปลงแผนปฏิรูปทางการเมืองก่อนเที่ยงคืนของวันนี้
  • กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ รวมประเด็นการกำกับดูแลระบบ"ธนาคารเงา"(shadow banking) ไว้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายที่มีวัตถุประสงค์ในการรักษาความปลอดภัยของระบบการเงินโดยรวม ทั้งนี้เพราะธนาคารเงาเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ส่งผลให้เกิดความผันผวนในระบบการเงินเมื่อ 6 ปีที่แล้ว และคิดเป็นสัดส่วนอย่างน้อย 1 ใน 3 ของความเสี่ยงที่มีต่อระบบ

สำหรับมูลค่าการทำธุรกรรมของระบบธนาคารเงาในสหรัฐอยู่ที่ 15-25 ล้านล้านดอลลาร์ ส่วนในยูโรโซนมีมูลค่าราว 13.5-22.5 ล้านล้านดอลลาร์ และในญี่ปุ่นคิดเป็นมูลค่า 2.5-6.0 ล้านล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ธนาคารเงาคือธุรกิจการเงินนอกระบบธนาคารพาณิชย์ ซึ่งมีทั้งการปล่อยเงินกู้และระดมเงินออม โดยเป้าหมายเพื่อเลี่ยงการกำกับดูแลจากทางการจีนทั้งในด้านการปล่อยสินเชื่อและอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ