"มหาดไทย"พร้อมจ่ายเบี้ยยังชีพรายเดือนผู้สูงอายุ-คนพิการทุกวันที่ 10 ของเดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 7, 2014 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัลลภ พริ้งพงษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เปิดเผยว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ดำเนินการจ่ายเงินเบี้ยยังชีพให้ผู้สูงอายุ เบี้ยความพิการ ให้แก่ผู้สูงอายุและผู้พิการที่มีสิทธิได้รับเบี้ยยังชีพ เป็นประจำทุกเดือน เพื่อให้ผู้สูงอายุ ผู้ยากไร้ ผู้พิการหรือทุพพลภาพ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและพึ่งพาตนเองได้ ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ตลอดจนยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยเพิ่มกำลังซื้อในประเทศ สร้างสมดุลและความเข้มแข็งอย่างมีคุณภาพให้กับระบบเศรษฐกิจมหภาค

สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 หลังจากพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2558 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และเบี้ยความพิการ ให้ทันตามที่กำหนดไว้ภายในวันที่ 10 ของทุกเดือน กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจึงได้แจ้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง จัดทำรายละเอียดบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิทั้งหมดที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้สำหรับงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 เพื่อเตรียมการจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการให้แก่ผู้สูงอายุและผู้พิการที่มีสิทธิได้รับ โดยยึดถือตามข้อมูลในระบบสารสนเทศการจัดการฐานข้อมูลเบี้ยยังชีพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

และหากได้รับแจ้งการจัดสรรงบประมาณแล้ว แต่ยังไม่ได้รับเงิน ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพิจารณายืมเงินสะสมมาใช้จ่ายไปพลางก่อน เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าผู้สูงอายุและผู้พิการ จะได้รับเบี้ยยังชีพตามกำหนดเดิมอย่างต่อเนื่องต่อไป ในการนี้ได้กำชับให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการจ่ายเงินเบี้ยยังชีพ ตามระเบียบอย่างเคร่งครัด โปร่งใส และเป็นธรรม

สำหรับหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นการจ่ายเงินอัตราเบี้ยยังชีพรายเดือนแบบขั้นบันได โดยผู้สูงอายุ 60 - 69 ปี จะได้รับ 600 บาท อายุ 70 - 79 ปี จะได้รับ 700 บาท อายุ 80 - 89 ปี จะได้รับ 800 บาท และอายุ 90 ปีขึ้นไป จะได้รับ 1,000 บาท เบี้ยคนพิการอัตราเดือนละ 500 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ