พาณิชย์ ลุยยุโรปหารือหน่วยงานรัฐ-เอกชนขยายตลาดสินค้าประมง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 21, 2014 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิชัย ดวงรัตน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการเป็นหัวหน้าคณะเดินทางเพื่อสร้างความเชื่อมั่นสินค้าไทยในสหภาพยุโรป(อียู)ระหว่างวันที่ 19 - 24 ตุลาคมนี้ ซึ่งเป็นช่วงการจัดงานแสดงสินค้า SIAL 2014 ณ ประเทศฝรั่งเศสว่า ได้ใช้โอกาสนี้เข้าหารือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของอียูที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำความเข้าใจและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับประเด็นการใช้แรงงานที่ไม่เป็นธรรมในสินค้าประมง รวมถึงหาแนวทางการดำเนินงานของไทยเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา ให้สินค้าไทยสามารถขยายตัวได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

พร้อมกันนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้นำภาคเอกชนไทยกว่า 137 รายที่ร่วมงานแสดงสินค้า จะหารือกับภาคเอกชน สมาคมการค้าและผู้นำเข้า เพื่อเจรจา จับคู่ธุรกิจและหารือเกี่ยวกับลู่ทางการจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าร่วมกันในอนาคต และร่วมจัดกิจกรรมที่มุ่งเน้นการส่งเสริมภาพลักษณ์และสร้างความเชื่อมั่นต่อสินค้าประมงของไทยในต่างประเทศ ภายในงานแสดงสินค้า SIAL 2014 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม

“งานแฟร์นี้เป็นเวทีรวบรวมผู้ส่งออกผู้นำเข้าสินค้าอาหารรายใหญ่ของโลกไว้จึงเป็นโอกาสของไทยที่จะได้ทำความเข้าใจ ตลอดจนชี้แจงข้อเท็จจริงให้ทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมนี้ได้รับทราบอย่างถูกต้อง ซึ่งการเดินทางเยือนฝรั่งเศสและเบลเยียม กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้บูรณาการร่วมกันหลายหน่วยงาน อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงแรงงาน กรมประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสอบสวนคดีพิเศษ และสมาพันธ์ผู้ผลิตสินค้าประมงไทย"นายวุฒิชัย กล่าว

นายวุฒิชัย กล่าวว่า การเดินทางครั้งนี้เป็นช่องทางและสร้างโอกาสในการขยายตลาด อีกทั้งยังสามารถใช้เวทีนี้แสดงให้โลกเห็นว่า รัฐบาลไทยให้การสนับสนุนการค้าอย่างเป็นธรรม สร้างความเชื่อมั่นและยกระดับภาพลักษณ์ของสินค้า และบริการไทยในปี 58 ซึ่งการค้ารวมระหว่างไทยกับอียู ในช่วง 8 เดือนแรก(ม.ค.-ส.ค.) ของปีนี้มีมูลค่า 28,397 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยไทยส่งออกไปอียู15,496 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลง 3.1% คิดเป็นสัดส่วน 10.3% ของการส่งออกของไทย ไปยังตลาดโลก

สำหรับงานแสดงสินค้า SIAL 2014เป็นงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่มีชื่อเสียงที่จัดต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 27 และเป็นงานใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก จัดขึ้นเพื่อเจรจาธุรกิจเท่านั้น ไม่มีการจำหน่ายปลีก งานจัดขึ้นทุก 2 ปีเป็นงานแสดงสินค้าที่เก่าแก่ที่สุดงานหนึ่งของฝรั่งเศส จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.1964เป็นการจัดแสดงอาหารและเครื่องดื่ม แบ่งเป็น19 กลุ่มสินค้าคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าไม่น้อยกว่าปี 55 หรือประมาณ 5,900 ราย จาก 100 ประเทศ และมีผู้เข้าชมงานประมาณ140,000 ราย จาก 200 ประเทศ ใช้พื้นที่จัดแสดงประมาณ 160,000 ตารางเมตร

ปีนี้ไทยเข้าร่วมงานเป็นครั้งที่ 19 จองพื้นที่ประมาณ 1,345 ตร.ม. ประกอบด้วยผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงาน135 ราย เข้าร่วมงานทั้ง 8 โซนสินค้า อาทิ ร้านขายของชำ(Grocery)40 รายอาหารกระป๋อง(Canned Food)27 ราย ของทานเล่น ข้าว ผลไม้และผัก อาหารพร้อมทาน อาหารแช่เย็นแช่แข็ง เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ