สศก.คาดราคาข้าวในตลาดโลกมีแนวโน้มลดลง แม้ปริมาณความต้องการยังมีอยู่มาก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 28, 2014 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สถานการณ์ด้านการผลิตและการตลาดของสินค้าการเกษตรที่สำคัญของไทย โดยราคาที่เกษตรกรขายได้ ณ ไร่นาของพืชไร่ที่สำคัญ ได้แก่ ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ข้าวโพดหวาน และข้าวโพดฝักอ่อน มีแนวโน้มลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา

สำหรับราคาข้าวในตลาดโลกมีแนวโน้มลดลง แม้ว่าปริมาณความต้องการยังมีอยู่มาก เนื่องจากประเทศไทยและประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่มีข้าวที่อยู่ในสต็อกจำนวนมาก

ด้านสินค้าประมง ปัญหาโรคตายด่วน (EMS) ยังคงส่งผลกระทบต่อผลผลิตกุ้งของประเทศไทย โดยตัวเลขประมาณการปรับตัวลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ที่ 2.5 - 3 แสนตัน เหลือเพียง 2 – 2.2 แสนตัน ซึ่งปัญหาดังกล่าว กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมประมงได้จัดหาพ่อแม่พันธุ์กุ้งจำนวน 1,500 คู่ เพื่อแจกจ่ายให้กับเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงในการเพิ่มปริมาณผลผลิตให้เพิ่มมากขึ้นแล้ว นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอแนะให้มีการปรับแก้กฎข้อบังคับในการนำเข้ากุ้งต้มจากประเทศบราซิลและอินโดเนีเซียเพื่อช่วยการผลิตและแปรรูปเพื่อการส่งออกของประเทศไทย

ในส่วนของสินค้าปศุสัตว์ คณะทำงานฯ จะได้หารือถึงการปรับโครงสร้างทางการผลิตของสินค้าโคนมเพื่อให้เกิดความเหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันต่อไป

ทั้งนี้ คณะทำงานพัฒนาสารสนเทศการเกษตรระดับประเทศ จะมีการประชุมทุกไตรมาส เพื่อพิจารณาสรุปรายงานสถานการณ์สินค้าทางการเกษตรที่สำคัญรวม 20 สินค้า เพื่อนำเสนอผู้บริหารของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ใช้ประโยชน์ในการบริหารจัดการสินค้าอย่างเป็นระยะต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ