คลังเตรียมชง ครม.คืนความสุขข้าราชการ ปรับค่าครองชีพ-โครงสร้างเงินเดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 17, 2014 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ โชติรัตนะศิริ ผู้อำนวยการ สำนักงบประมาณ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันพรุ่งนี้กระทรวงการคลังจะเสนอให้ ครม.พิจารณาการปรับค่าครองชีพข้าราชการ เน้นที่ชั้นผู้น้อย หลังจากนั้น จะมีการเสนอการปรับโครงสร้างบัญชีเงินเดือนข้าราชการให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันเป็นลำดับต่อไป ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดของทางสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบข้าราชการ (ก.พ.ร)

สำหรับข้อสรุปการปรับค่าครองชีพที่จะเสนอ ครม.วันพรุ่งนี้ ประกอบด้วย ข้าราชการชั้นผู้น้อยที่ได้รับเงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราวแล้วแต่มีรายได้ไม่ถึง 10,000 บาท ให้เพิ่มรายได้ขั้นต่ำเป็น 10,000 บาท จะให้ข้าราชการชั้นผู้น้อยมีกว่า 380,000 คน มีรายได้ขึ้นประมาณ 500-1,000 บาท มีผลบังคับใช้ย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2557

ส่วนข้าราชการชั้นผู้น้อยมีเงินเดือนไม่เกิน 12,285 บาท ให้เพิ่มค่าครองชีพชั่วคราวให้อีก 500 บาท จากเดิม 1,500 บาท รวมเป็น 2,000 บาท ทั้งนี้ เมื่อรวมค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นแล้วรายได้รวมต้องไม่เกิน 13,285 บาท

"คาดการณ์ว่าจะใช้เงินงบประมาณปีละ 2 พันกว่าล้านบาท"ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ กล่าว

ส่วนการปรับโครงสร้างบัญชีเงินเดือนข้าราชการจะเน้นเพิ่มรายได้ให้ข้าราชการชั้นผู้น้อย โดยจะนำรายได้ของพนักงานในภาคเอกชนมาเปรียบเทียบเพื่อไม่ให้น้อยหน้ากัน ส่วนข้าราชการระดับกลางและระดับผู้ใหญ่ที่ปัจจุบันมีรายได้น้อยกว่าภาคเอกชนหลายเท่าตัวนั้นก็จะมีปรับเพิ่มให้สูงขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะข้าราชการระดับกลางและระดับสูงที่เงินเดือนตันหรือเงินเดือนเต็มขั้นแล้วจะมีการขยายฐานเงินเดือนให้กว้างขึ้น

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ทาง ก.พ.ร.อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดตัวเลขการปรับโครงสร้างบัญชีเงินเดือนฯ ก่อนที่จะเสนอให้ ครม.พิจารณาต่อไป เพื่อให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.58 ซึ่งการปรับโครงสร้างเงินเดือนและค่าครองชีพข้าราชการเป็นเรื่องที่ดีเพราะจะทำให้ข้าราชการชั้นผู้น้อยมีเงินจับจ่ายเพิ่มขึ้นสอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ