รมว.พลังงาน เล็งปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตดีเซลในปี 58

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 21, 2014 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า การปรับโครงสร้างราคาน้ำมันดีเซลนั้นจะทยอยปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตภายในปี 2558 ซึ่งเป็นการโอนเงินมาจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จากปัจจุบันเรียกเก็บอยู่ที่ 4.30 บาทต่อลิตร แล้วนำกลับไปปรับขึ้นเป็นภาษีสรรพสามิตแทน ซึ่งในที่สุดจะทำให้ราคาน้ำมันดีเซลอยู่ในระดับใกล้เคียงกับราคาน้ำมันกลุ่มเบนซิน ส่วนราคาแอลพีจีและเอ็นจีวีก็ต้องปรับขึ้นเช่นกัน

สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ จ.กระบี่ นั้น รมว.พลังงาน กล่าวว่า โรงไฟฟ้ากระบี่จะสามารถจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์เข้าระบบได้ในปี 2562 ตามกำหนดเดิม ซึ่งปัจจุบันโครงการดังกล่าวผ่านการรับฟังความคิดเห็นแล้วและสามารถเปิดประมูลผู้รับเหมาได้ภายในปีหน้า

ด้านนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ในต้นเดือน ธ.ค.นี้ กระทรวงพลังงานเตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) เพื่อพิจารณาอนุมัติราคารับซื้อไฟฟ้าตามต้นุทนจริง(ฟีดอินทารีฟ) สำหรับพลังงานทดแทน ยกเว้นโซลาร์เซลล์ เนื่องจากต้องการส่งเสริมให้เกิดการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้กระทรวงพลังงานได้หารือร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการจัดสรรที่ดินเพาะปลูกพืชอาหารเพื่อมาปลูกพืชพลังงานแทน อาทิ การปลูกอ้อย ปาล์มน้ำมัน และมันสำปะหลัง เพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยให้สามารถผลิตพลังงานทดแทนประเภทไบโอดีเซล และเอทานอลเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ