สศค.คาดส่งออกปี 58 ฟื้นโตราว 3.5% หลังจากปีนี้โตแค่ 0.1%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 26, 2014 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) คาดว่า มูลค่าการส่งออกของไทยในปี 57 จะเติบโตเพียง 0.1% เท่านั้น โดยต้องยอมรับว่าการส่งออกปีนี้โตไม่ได้ตามที่คาด เป็นผลมาจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ 1.ราคาสินค้าที่ปรับตัวลดลง โดยเฉพาะราคาสินค้าเกษตร 2.การส่งออกไปยังตลาดหลัก ที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจของแต่ละประเทศเอง ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น และจีน ซึ่งทำให้การส่งออกของไทยในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ติดลบ 0.9%

นอกจากนี้ คาดว่ามูลค่าการส่งออกในปี 58 จะปรับตัวดีขึ้นสอดคล้องกับภาพรวมของเศรษฐกิจโลกที่มีทิศทางขยายตัวดีกว่าปีนี้ โดยคาดว่าการส่งออกของไทยในปีหน้าจะขยายตัวได้ 3.5%

นายเอกนิติ ยังมองว่า ผู้ประกอบการภาคส่งออกของไทยควรปรับตัวและปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ โดยการหันกลับไปพึ่งพาตลาดส่งออกในสหรัฐฯ ที่ขณะนี้เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นแล้ว รวมทั้งกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพู, ลาว, เมียนมาร์, เวียดนาม) ซึ่งมีการคาดว่าเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศนี้จะเติบโตได้ถึงปีละ 7-8% ดังนั้นจะเป็นโอกาสสำคัญสำหรับตลาดส่งออกไทยอย่างมากในช่วงต่อไป

ขณะเดียวกัน ภาครัฐยังได้เตรียมพร้อมรองรับต่อการขยายตัวของกลุ่มประเทศ CLMV ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนต่อภาคส่งออกของไทยด้วย โดยการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษและวางเป้าหมายให้ไทยเป็นศูนย์กลางในการผลิตและกระจายสินค้า ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้มูลค่าการส่งออกของไทยไปยังกลุ่ม CLMV จะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 10%

"ตอนนี้มีความเป็นห่วงเรื่องความผันผวนของค่าเงินในตลาดโลกที่มีความผันผวนมากขึ้น ซึ่งผู้ส่งออกต้องระวังปัจจัยเสี่ยงนี้ค่อนข้างมาก และแนะนำให้ผู้ประกอบการบริหารความเสี่ยง และปิดความเสี่ยงในส่วนนี้" รองผู้อำนวยการ สศค.ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ