รมว.พาณิชย์ คาดงานลดราคาสินค้าทั่วประเทศ 24-30 ธ.ค.เงินสะพัด 5 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 17, 2014 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมมือกับผู้ผลิต ห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกค้าส่ง และร้านสะดวกซื้อ จัดกิจกรรมลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภคพร้อมกันทุกสาขาทั่วประเทศประมาณ 12,800 สาขา ภายใต้ชื่องาน “เทใจ คืนสุข สู่ประชาชน" รวม 7 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 24-30 ธ.ค.57 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ทุกฝ่ายได้ร่วมมือกันอย่างแท้จริงในการลดราคาขายสินค้าพร้อมกัน และลดราคาขายสูงสุดถึง 70% คาดว่าจะมีเงินสะพัดในช่วง 7 วันนี้ สูงถึง 50,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในติดตามการลดราคาน้ำมันอย่างต่อเนื่อง รวมถึงวิเคราะห์ต้นทุนสินค้าว่ามีรายการใดบ้างที่ได้รับผลดีจากการลดลงของราคาน้ำมัน และหากพบว่าทำให้ต้นทุนการผลิต และการขนส่งลดลงมากอย่างมีนัยสำคัญก็จะเชิญผู้ผลิตมาหารือกัน เพื่อให้ปรับลดราคาขายสินค้าลง แต่เบื้องต้นพบว่าราคาน้ำมันที่ลดลง ไม่ได้ส่งผลกระทบทำให้ต้นทุนปรับลดลงมากนัก ส่วนการดูแลราคาสินค้าในปัจจุบันนี้ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในรายงานสถานการณ์ราคาสินค้าเป็นประจำทุกวัน และให้จัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปสำรวจราคาอยู่ตลอดเวลา โดยพบว่า ราคาสินค้าโดยทั่วๆ ไปทรงตัว ไม่มีการปรับขึ้นราคา และคาดว่าราคาสินค้าน่าจะปรับตัวลดลงด้วย

"ช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัว ผู้ประกอบการคงไม่อยากขึ้นราคาสินค้า แค่จะตรึงราคายังยาก ตอนนี้เป็นช่วงทำยอดขาย น่าจะลดราคาลงได้ด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ได้รับรายงานจากกรมการค้าภายในว่า ยังไม่มีสินค้ารายการใดปรับขึ้นราคา" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

ด้านนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมฯ ได้ติดตามการปรับลดราคาน้ำมันดีเซลอย่างใกล้ชิด โดยขณะนี้ได้ปรับลดลงมาแล้วประมาณลิตรละ 3 บาท ซึ่งคำนวณต้นทุนการผลิตและการขนส่งสินค้าแล้วพบว่าภาพรวมยังลดลงได้ไม่ถึง 1% โดยสินค้าที่ลดลงมาก ส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่มีน้ำหนักมากและใช้พื้นที่ในการบรรทุกมาก บรรทุกได้ครั้งละน้อยๆ เช่น ปูนซีเมนต์ เหล็ก วัสดุก่อสร้าง ที่จะมีต้นทุนลดลงมาก แต่สินค้าที่มีขนาดเล็กและขนส่งได้ทีละมากๆ มีต้นทุนลดลงเล็กน้อย ซึ่งไม่ได้มากจนถึงขั้นจะต้องขอให้ปรับลดราคาลงมา แต่ถ้าต่อไปราคาน้ำมันดีเซลลดลงจนถึงขั้นพบว่าต้นทุนลดลงมาก ก็จะขอให้มีการลดราคาลงแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ