PTT แย้มปี58 ค่าไฟฟ้าอาจถูกลงตามราคาน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 19, 2014 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ บมจ. ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า จากการปรับลดของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกซึ่งจะส่งผลต่อราคาก๊าซธรรมชาติใน 6 เดือนถึง 1 ปี ต่อมา ทำให้คาดการณ์ได้ว่าต้นปี 2558 ราคาก๊าซธรรมชาติมีแนวโน้มจะปรับตัวลดลง ส่งผลให้ต้นทุนราคาผลิตกระแสไฟฟ้า (Ft) ที่มีก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตสามารถปรับลดลงได้เช่นกัน ทำให้ค่าไฟฟ้าจะถูกลงกว่าเดิม

นอกจากนี้ ราคาก๊าซธรรมชาติที่ขายในภาคอุตสาหกรรมปัจจุบันอ้างอิงกับราคาน้ำมันเตาซึ่งมีการปรับตัวลดลงเช่นกัน ส่งผลให้ราคาก๊าซธรรมชาติที่จำหน่ายให้กับภาคอุตสาหกรรมปรับลดลงตามไปด้วย นับเป็นข่าวดีสำหรับผู้ผลิตและอุตสาหกรรม โดยราคาน้ำมันเตาที่ปรับลดลงมีผลต่อราคาก๊าซธรรมชาติในระยะ 3 เดือนถัดมา

ปตท. ตระหนักถึงภารกิจหน้าที่ในการสร้างความมั่นคงทางพลังงานเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศ และเพื่อให้ประชาชนเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์สูงสุด โดยในฐานะบริษัทพลังงานแห่งชาติ ปตท. ได้ปฏิบัติตามนโยบายของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ตลอดมา เพื่อให้ราคาพลังงานมีความโปร่งใสและเป็นธรรมต่อประชาชน

อย่างไรก็ตาม แม้ราคาพลังงานจะเริ่มถูกลง แต่ประการสำคัญคือการใช้พลังงานอย่างเหมาะสม ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้แก่ประเทศได้อย่างแท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ