โฆษก ธปท.เชื่อสถานการณ์ศก.รัสเซียไม่กระทบโดยตรงต่อไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 22, 2014 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรเทพ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ปัญหาเศรษฐกิจในรัสเซียจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายและภาวะเงินรูเบิลอ่อนค่าว่า ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกมากนัก เนื่องจากมูลค่าเศรษฐกิจของรัสเซียคิดเป็นสัดส่วนเพียง 2% ของเศรษฐกิจโลกเท่านั้น แต่อาจจะมีผลต่อการเคลื่อนย้ายเงินทุนในตลาดเกิดใหม่มากกว่า ซึ่งขณะนี้คงยังไม่สามารถประเมินได้ชัด เนื่องจากเป็นช่วงท้ายปีที่นักลงทุนไม่ค่อยทำธุรกรรมกันมากนัก คงต้องรอไปติดตามในช่วงเดือนม.ค.ปีหน้าที่นักลงทุนเริ่มกลับมา ซึ่งอาจจะเริ่มเห็นการกระจายการลงทุนไปยังภูมิภาคต่างๆ

“เคสรัสเซียเป็นเคสเฉพาะของเขา แต่อาจกระทบในเชิง sentiment ของนักลงทุนได้ แต่นักลงทุนคงต้องรอ ม.ค.เพราะขณะนี้ตลาดบาง แต่ถ้ามองความน่าเป็นห่วงของตลาดใหม่แล้ว ความผันผวนจะเกิดขึ้นเป็นปกติ โดยตลาดเอเชียไม่น่ากังวลเมื่อเทียบกับประเทศอื่น เพราะพื้นฐานด้านเสถียรภาพมีความเข้มแข็ง"โฆษก ธปท.กล่าว

โฆษก ธปท.มองว่า ที่ผ่านมารัสเซียมีปัญหาที่เกิดจากการดูแลนโยบายเศรษฐกิจที่ไม่ใช้กลไกตลาดอย่างเต็มที่ แต่ยึดนโยบายของรัฐบาลเป็นสำคัญ นอกจากนี้รัสเซียยังเจอมาตรการคว่ำบาตรจากกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว จึงทำให้การค้าสะดุดและมีปัญหาเงินเฟ้อสูง ซึ่งทำให้รัสเซียต้องใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยที่เข้มงวดเพื่อแก้ปัญหาเงินเฟ้อ ประกอบกับ ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ลดลงอย่างมากส่งผลกระทบต่อรายได้ของรัสเซีย เนื่องจากเป็นประเทศที่มีรายได้จากการส่งออกน้ำมันสูงถึง 60%

นายจิรเทพ กล่าวว่า ความผันผวนในเรื่องเงินทุนเคลื่อนย้ายและอัตราแลกเปลี่ยนจะมีต่อเนื่องไปเรื่อยๆ อยู่ที่พื้นฐานทางเศรษฐกิจของแต่ละประเทศหรือแต่ละภูมิภาคจะมีความมั่นคงมากน้อยเพียงใด ซึ่งในส่วนของประเทศในเอเชียนั้น เชื่อว่าจะไม่น่ากังวลเพราะมีพื้นฐานเศรษฐกิจที่ค่อนข้างเข้มแข็ง ประกอบกับการดูแลเศรษฐกิจของประเทศในเอเชียส่วนใหญ่ต่างมีนโยบายที่มุ่งดูแลอุปสงค์ในประเทศเป็นหลัก

อย่างไรก็ดี เชื่อว่าจะสถานการณ์ของรัสเซียจะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทย แต่อาจเป็นผลกระทบทางอ้อมในภาคการท่องเที่ยว เนื่องจากจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซียที่เดินทางมาไทยลดลงไปบ้างตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เช่น ภูเก็ต พัทยา ทั้งนี้ ธปท.จะติดตามข้อมูลผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเนื่องในส่วนของธุรกิจที่เชื่อมโยงอื่นๆ เช่น อสังหาริมทรัพย์ การลงทุนโดยตรงจากรัสเซียต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ