Egg Board เร่งออกมาตรการเร่งพยุงราคาไข่ไก่-ลดต้นทุนการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 26, 2014 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรฯ เร่งหารือมาตรการพยุงราคาไข่ไก่ เน้นลดต้นทุนการผลิต รณรงค์การบริโภคในประเทศเพิ่มขึ้น และยกระดับไข่ไก่พรีเมี่ยมเพื่อส่งออก หวังสร้างสมดุลทั้งระบบ

น.สพ.สรวิศ ธานีโต รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบาย ไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ โดยมีนายวิมล จันทรโรทัย รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานว่า จากสถานการณ์ราคาไข่ไก่ในปัจจุบัน ฟองละ 2.20 บาท ทั้งที่มีต้นทุน 2.90 บาท ถือว่าต่ำกว่าต้นทุน 70 สตางค์นั้น ที่ประชุมได้เตรียมการมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ดังนี้ 1.ปลดแม่ไก่ไข่ยืนกรงเร็วกว่ากำหนด 2.ส่งเสริมการบริโภคไข่ไก่ จาก 200 ฟอง/ปี/คน เป็น 300 ฟอง/ปี/คน และ 3.การส่งเสริมการส่งออกไข่ไก่ที่ได้มาตรฐานระดับพรีเมี่ยม

นอกจากนี้ ยังได้มีการหารือแผนการผลิตในปี 2558 โดยคาดการณ์สถานการณ์ในปีหน้า เบื้องต้นได้มีการสรุปตัวเลขการคาดการณ์ผลผลิตไข่ไก่ ด้านการผลิตจากปริมาณแม่ไก่ยืนกรงจำนวน 53 ล้านตัว จะสามารถให้ผลผลิตไข่ไก่ 15,100 ล้านฟอง/ปี เฉลี่ย 41 ล้านฟอง/วัน

ด้านการตลาดจะมีปริมาณการส่งออกไข่ไก่ 490 ล้านฟอง/ปี และการบริโภคในประเทศ 14,610 ล้านฟอง/วัน โดยได้เน้นมาตรการรักษาสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานเพื่อพยุงราคาไข่ไก่ และการดูแลให้เกิดความเป็นธรรมทั้งเกษตรกรและผู้บริโภค ส่วนนโยบายการพัฒนาไก่ไข่ได้เตรียมดำเนินการจัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาธุรกิจด้านไก่ไข่ เพื่อให้ช่วยเหลือสมาชิกด้วยกันเองในเบื้องต้นเมื่อเกิดปัญหา ด้านการส่งเสริมการบริโภค ได้มีมาตรการรณรงค์ให้บริโภคไข่ไก่เพิ่มขึ้นเป็น 300 ฟอง/ปี/คน และมีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งครั้งล่าสุดได้มีการจัดงาน “วันไข่โลก" เมื่อ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมา ผลการจัดกิจกรรมได้รับความร่วมมือด้วยดีจากหลายภาคส่วนและประสบความสำเร็จอย่างมาก และด้านการส่งออกโดยการสร้างมาตรฐานให้ได้ผลิตภัณฑ์ไข่ไก่ที่มีคุณภาพ เป็นสินค้าพรีเมี่ยม โดยการยกระดับมาตรฐานฟาร์ม โรงงาน โรงฟัก เป็นต้น

ทั้งนี้ หากได้ตัวเลขประมาณการเกี่ยวกับการคาดการณ์สถานการณ์ไก่ไข่ในปีหน้าอย่างไรแล้ว ทางคณะกรรมการฯ จะได้ประชุมเพื่อดำเนินการแผนงานต่อไป ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน และต้องดูแลทั้งเกษตรกรและผู้บริโภคควบคู่กันไป ในปีหน้า กรมปศุสัตว์ได้เตรียมการเข้าไปแนะนำกำกับดูแลการเลี้ยง การดูแลสุขภาพ รวมทั้งการช่วยเหลือเกษตรกรเมื่อเกิดปัญหาราคาตกต่ำโดยผ่านคณะกรรมการฯต่อไป น.สพ.สรวิศ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ