ร.ฟ.ท.รับมอบหัวจักรใหม่ 2 คันแรก ตั้งเป้าเพิ่มขีดความสามารถขนส่งสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 23, 2015 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เป็นประธานในพิธีรับมอบรถจักรดีเซลไฟฟ้า หมายเลข 5101 และ 5102 ที่สถานีชุมทางศรีราชา จังหวัดชลบุรีวันนี้ เปิดเผยว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้ลงนามจัดซื้อจากบริษัทซานโฟโก อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และบริษัทผู้ผลิต CSR Qishuya Co.,Ltd จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ตามโครงการจัดหารถจักดีเซลไฟฟ้า ขนาดน้ำหนักกดเพลา 20 ตันต่อเพลา จำนวน 20 คัน วงเงิน 3,300 ล้านบาท โดยมีการส่งมอบ 2 คันแรก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งจากสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่องลาดกระบัง หรือ ไอซีดี และรองรับปริมาณสินค้าที่จะขนส่งจากย่านกองเก็บตู้สินค้าในภูมิภาคต่างๆที่ใช้เป็นศูนย์กระจายการขนส่งในภูมิภาค เป็นการสนับสนุนการส่งออกโดยผ่านท่าเรือแหลมฉบัง และขยายตลาดในการขนส่งสินค้าทางรถไฟ ช่วยลดต้นทุนการขนส่งและเพิ่มรายได้ในการขนส่งสินค้าทางรถไฟได้มากขึ้น

โดยเมื่อรับมอบครบ 20 คัน การขนส่งสินค้าจะรวดเร็วมากขึ้น ทำให้ปริมาณการรับส่งสินค้าทางรถไฟได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งตามแผนงานพัฒนาขนส่งทางรางนั้นในปี 2558-2560 จะมีการดำเนินการก่อสร้างเส้นทางรถไฟทางคู่ขนาด 1 เมตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการเดินรถให้รวดเร็วและปลอดภัยมากขึ้น และ จัดหาหัวรถจักรและตู้สินค้าตู้โดยสารเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการขนส่งสินค้าและผู้โดยสาร เพื่อให้การขนส่งสินค้าจากรถบรรทุกมาเป็นรถไฟมากขึ้น ลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์

นายประเสริฐ อัตตะนันทน์ รักษาการผู้ว่าการฯร.ฟ.ท.กล่าวว่า หัวรถจักร 20 คันมีน้ำหนักกดเพลา 20 ตัน/เพลา ซึ่งจะสามารถรองรับลากจูงได้ถึง 40 แคร่ ซึ่งมากกว่าหัวรถจักรปัจจุบันที่ลากจูงได้ที่ 30 แคร่ หรือรับตู้สินค้าได้ 60 ทีอียู ซึ่งจะทำให้รถไฟไทย มีขีดความสามารถด้านกำลังหัวจักรเทียบเท่ากับทางมาเลเซีย และเป็น 2 ประเทศผู้นำในอาเซียน และหากนำไปใช้บนทางขนาดราง 1.435 เมตรจะยิ่งเต็มประสิทธิภาพ โดยจะทยอยรับมอบล็อตต่อไปอีก 8 คันและอีก 10 คันครบภายในปี 2558 ซึ่งแผนการใช้งานเมื่อครบ20 หัวนั้น จะแบ่งหัวรถจักร 7 คัน สำหรับขนส่งตู้สินค้าจาก ไอซีดีลาดกระบัง-แหลมฉบัง และหัวรถจักรที่เหลืออีก 13 คัน จะนำไปใช้สำหรับรถสินค้าทั่วไป กลุ่มเกษตร พลังงาน ปูนซีเมนต์ ในภูมิภาคที่มีศูนย์กระจายสินค้า และย่านกองเก็บตู้สินค้า ( Container Yard) เพื่อให้การขนส่งสินค้าเปลี่ยนโหมดจากรถยนต์มาใช้ทางรถไฟมากขึ้นตามนโยบายรัฐบาล ความเร็ว 100 กม./ชม.

ทั้งนี้ คาดว่าหัวรถจักร 20 หัว จะเพิ่มขีดความสามารถในการขนส่งสินค้าและสร้างรายได้เพิ่มให้ร.ฟ.ท.อีกประมาณ 30% จากปัจจุบันรถไฟมีรายได้จากการขนส่งสินค้าประมาณ 500 ล้านบาทต่อปี และร.ฟ.ท.ยังอยู่ระหว่างการจัดหารถจักรเพิ่มอีก 80 หัว ให้ครบตามแผน จัดหาหัวจักรใหม่ 100 หัว โดยจะทยอยจัดหา อีก 50 หัวและ 30 หัว น้ำหนักกดเพลา 16 ตัน/เพลาครบภายใน 2.5 ปี ซึ่งจะทำให้การขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้น 3-4 เท่า ซึ่งเป็นไปตามแผนฟื้นฟูการรถไฟโดยจะทำให้ขีดความสามารถในการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 3 -4 เท่า

สำหรับโครงการจัดหารถจักดีเซลไฟฟ้า ขนาดน้ำหนักกดเพลา 20 ตันต่อเพลา จำนวน 20 คันทาง ร.ฟ.ท ได้สั่งซื้อโดวิธีประกวดราคาสากล และลงนามสัญญาการจัดซื้อเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2556 และเมื่อวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา รถจักรไฟฟ้าดังกล่าวได้เดินทางถึงท่าเรือแหลมฉบังและมีกระบวนการทดสอบระบบรถจักรซึ่งเป็นขั้นตอนการตรวจสอบความปลอดภัยและหลังจากนี้บริษัทผู้ผลิตจะทยอยจัดส่งรถจักรไฟฟ้าอีก 18 คันภายในปี 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ