กสทช.เตรียมแจกคูปองแลกเครื่องรับสัญญานทีวีดิจิตอลรอบ 4-5 ภายใน 10 ก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 28, 2015 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช.เตรียมแจกคูปองรอบ 4 อีกจำนวน 633,825 ใบ ในพื้นที่ที่มีสัญญาณครอบคลุมไม่น้อยกว่า 80% ใน 38 อำเภอของ 5 จังหวัด ได้แก่ จ.บุรีรัมย์, สุรินทร์, นครศรีธรรมราช, ภูเก็ต และ จ.ตรัง โดยคูปองที่จะแจกในรอบนี้จะหมดอายุในวันที่ 30 ก.ย.58

ส่วนการแจกคูปองรอบที่ 5 ในพื้นที่ที่มีสัญญาณครอบคลุมไม่น้อยกว่า 80% ใน 36 อำเภอของ 7 จังหวัด ได้แก่ จ.สกลนคร, นครพนม, ลำปาง, น่าน, เพชรบูรณ์, ประจวบคีรีขันธ์ และ จ.นครศรีธรรมราช คาดว่าจะแจกได้ภายในวันที่ 10 ก.พ.58 ส่วนในรอบที่ 6, 7 และ 8 อยู่ระหว่างการตรวจสอบการครอบคลุมของสัญญาณ ซึ่งหากพบพื้นที่ในอำเภอใดมีสัญญาณครอบคลุมไม่น้อยกว่า 80% ทางสำนักงาน กสทช.จะแจกคูปองให้ครัวเรือนในพื้นที่นั้นทันที

ทั้งนี้ การแจกคูปองดิจิตอลทีวีเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลนั้น จะมีประชาชนนำคูปองมาแลกประมาณ 70% ของจำนวนคูปองทั้งหมด โดยขณะนี้มีประชาชนนำคูปองมาแลกแล้วประมาณ 2,925,000 ใบ จากจำนวนคูปองที่มีการแจกออกไป 7,046,391 ใบ หรือคิดเป็น 41.5% ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่สูง เมื่อเทียบกับประมาณการว่าจะมีประชาชนนำคูปองมาแลกประมาณ 70% อย่างไรก็ตาม สำนักงาน กสทช.จะนำเงินที่เหลือจากการรับแลกคูปองนำส่งกระทรวงการคลังเพื่อเป็นรายได้แผ่นดินต่อไป

นายฐากร กล่าวว่า กรณีสำนักงาน กสทช.จะอนุมัติให้ประชาชนสามารถนำคูปองทีวีดิจิตอล 690 บาท ไปแลกซื้อกล่องรับชมสัญญาณทีวีดิจิตอล แบบไฮบริด ที่สามารถรับชมทีวีดิจิตอลและทีวีดาวเทียม นอกเหนือจากแลกกล่องทีวีดิจิตอลสำหรับในเขตพื้นที่ที่โครงข่ายไม่สามารถขยายไปถึง ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมเอกสารการขยายโครงข่าย ถึงปัญหาของการขยายที่ล่าช้ากว่าแผน เพื่อที่จะนำเสนอต่อ คสช.ให้มีการพิจารณาต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงาน กสทช.ได้กำหนดไว้ว่าการขยายโครงข่ายต้องครอบคลุมไม่น้อยกว่า 90-95% ซึ่งในส่วนที่เหลืออยู่อีก 5% ของพื้นที่ทั้งหมด สามารถนำคูปองมาแลกกล่องไฮบริดในรอบสุดท้ายได้เลย

"พื้นที่ใดที่โครงข่ายไปไม่ถึงก็สามารถปรับเปลี่ยนไปแลกกล่องทีวีดาวเทียมได้ แต่การขยายโครงข่ายเรากำหนดไว้ว่าไม่น้อยกว่า 90 หรือ 95% ในส่วนที่เหลืออีก 5% ก็อนุญาตให้นำมาแลกกล่องดาวเทียมได้ในล็อตสุดท้าย แต่ขณะนี้เรามีการเร่งรัดให้แลกกล่องดาวเทียมได้เลยหรือไม่ อยู่ระหว่างการรวบรวมเอกสารเพื่อเสนอต่อ คสช.พิจารณา" นายฐากร กล่าว

สำหรับการหาบริษัทเข้ามาประชาสัมพันธ์ทีวีดิจิตอลขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำ TOR ใหม่ เนื่องจากการจัดทำ TOR เดิม ไม่สามารถกำหนดราคากลางในการที่จะออกประมูลได้ ซึ่งได้มอบหมายให้ฝ่ายวัสดุไปดำเนินการปรับ TOR ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ เพื่อกำหนดราคากลาง หลังจากนั้นจะมีการประกาศเพื่อให้เกิดการประมูลต่อไป

นายฐากร กล่าวว่า กรณีที่กระทรวงการคลังได้เสนอแผนให้มีการเก็บภาษีโทรคมนาคม 10% เรียนว่าจากเดิมมีมติของคณะรัฐมนตรี(ครม.) ให้ชะลอกฎหมายฉบับดังกล่าวไว้ หรือให้มีการเก็บภาษีเป็น 0% ซึ่งหากทางกรมสรรพสามิต หรือกระทรวงการคลัง จะยกเลิกมติ ครม.ก็สามารถดำเนินการได้ โดยไม่ได้มีผลกระทบกับทางสำนักงาน กสทช. เนื่องด้วยมีการจัดเก็บรายได้ตามปกติอยู่แล้ว


แท็ก กสทช.   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ