ปลัดคมนาคม คาดได้ข้อสรุปเจรจาราคาสายสีแดงสัญญา 3 ในเม.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 25, 2015 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงความคืบหน้าสัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมตู้รถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจาราคากับกลุ่มกิจการร่วมค้า เอ็มเอชเอสซี คอนโซเตียม ซึ่งประกอบด้วย บริษัท มิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดรัสเตรียล บริษัท ฮิตาชิ และบริษัท ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น นั้นคาดว่าจะสรุปได้ภายในเดือนเมษายนนี้ โดยหากวงเงินสุดท้ายเกินกรอบวงเงินที่ได้รับอนุมัติไว้ ร.ฟ.ท.ต้องนำเสนอ ครม.ปรับเพิ่มวงเงิน โดยคาดว่าหลังลงนามสัญญา จะใช้เวลาดำเนินงาน 4 ปี จากนั้นการเดินรถเชื่อมต่อของสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันและ บางซื่อ-รังสิต จะสมบูรณ์แบบ และขณะนี้อยู่ระหว่างสรุปโครงการสายสีแดงส่วนต่อขยายจาก รังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ ผ่าน EIA แล้ว กระทรวงคมนาคมจะได้เสนอ ครม.ขออนุมัติต่อไป

นางสร้อยทิพย์ กล่าวว่า ในวันนี้ได้ลงพื้นที่สถานีบางซ่อน เพื่อแก้ปัญหาจุดเขื่อมต่อโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ของการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) กับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) โดยได้ข้อสรุปเรื่องการก่อสร้างสะพานกลับรถ 2 ตัว คือ บริเวณหมู่บ้านภาณุรังษี และไทรน้อย ตามคำสั่งศาลที่ให้กระทรวงคมนาคมและ ร.ฟ.ท.ดำเนินการก่อสร้าง เนื่องจากโครงการสายสีแดงส่งผลกระทบต่อเดินทางของประชาชน

โดยให้ ร.ฟ.ท.นำเรื่องเสนอคณะกรรมการ(บอร์ด) ร.ฟ.ท.เพื่อของบประมาณในการออกแบบและก่อสร้าง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 2 ปีครึ่ง พร้อมกันนี้ให้ประสานการออกแบบกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เพื่อให้สอดคล้องกับการก่อสร้างทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ ซึ่งอยู่ในบริเวณเดียวกันด้วย

ส่วนการเชื่อมต่อที่สถานีบางซ่อนของสายสีแดงกับสายสีม่วงนั้นได้สรุปให้ ร.ฟ.ม.เป็นผู้ลงทุนค่าออกแบบและก่อสร้าง ทางเชื่อมต่อบนพื้นที่ประมาณ 800 ตารางเมตร ซึ่งเป็นของ ร.ฟ.ท.โดยให้ใช้วิธีเช่าใช้พื้นที่จาก ร.ฟ.ท.ไปดำเนินการ พร้อมทั้งได้รับสิทธิ์ในการพัฒนาเชิงพาณิชย์ไปด้วย โดยค่าก่อสร้างทางเชื่อมต่อประมาณ 24 ล้านบาท ซึ่ง รฟม.ได้ออกแบบเบื้องต้นไว้แล้ว คาดว่าจะก่อสร้างประมาณ 1 ปีกว่า จะเสร็จพร้อมกับการเปิดเดินรถสายสีม่วงจะทำให้ประชาชนเดินเชื่อมต่อกันได้สะดวก รวมถึงมีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการและคนชราด้วย

"ทาง ร.ฟ.ท.ต้องรายงานบอร์ดให้รับทราบ เพื่อให้ รฟม.เข้ามาดำเนินการในพื้นที่ของ ร.ฟ.ท.ในลักษณะการเช่าใช้พื้นที่ ซึ่งเหตุผลที่ให้ รฟม.เป็นผู้ดำเนินการ เนื่องจากสายสีม่วงของ รฟม.ยังอยู่ระหว่างก่อสร้างจะสะดวกมากกว่าให้ ร.ฟ.ท.ทำ เพราะงานก่อสร้างสายสีแดงเสร็จแล้ว อีกทั้งเรื่องการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ รฟม.จะมีความคล่องตัวมากกว่า" นางสร้อยทิพย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ