พณ.เซ็น MOU สภาพัฒนาการค้าฮ่องกงขยายช่องทางตลาดสู่ระบบการค้าออนไลน์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 6, 2015 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(สค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการเดินทางไปฮ่องกงระหว่างวันที่ 4 - 6 มีนาคม 58 ว่า กรมฯลงนามบันทึกความเข้าใจ(เอ็มโอยู) กับสภาพัฒนาการค้า ฮ่องกง (HKTDC)ในความร่วมมือด้านการค้าระหว่างประเทศ เพื่อขยายความร่วมมือและแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการค้าระหว่าง 2 องค์กรส่งผลให้เกิดการขยายช่องทางการตลาด การค้า การลงทุน รวมทั้งการแลกเปลี่ยนศึกษาข้อมูลระบบการค้าทางออนไลน์ ซึ่งเป็นช่องทางการตลาดแบบใหม่ให้ไทยสามารถเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกัน โดยไทยตั้งเป้าส่งออกไปฮ่องกงในปี 58 ขยายตัว 2% คิดเป็นมูลค่า12,862 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

“ความตกลงในปีนี้ทางสภาพัฒนาฯเพิ่มข้อเสนอใหม่ โดยให้พื้นที่การสั่งซื้อสินค้าบนเว็ปไซด์www.hktdc.com ให้กับผู้ประกอบการไทย 100 รายแรกและยังเพิ่มการสนับสนุนให้ครอบคลุมประเภทของอุตสาหกรรมมากขึ้น ได้แก่ เครื่องประดับแฟชั่น อิเล็กทรอนิกส์ และเทคโนโลยีสารสนเทศ(ไอซีที) ซึ่งจะเป็นการขยายช่องทางตลาดใหม่และลดต้นทุนสินค้าให้ผู้ประกอบการ SMEsไทยมีโอกาสออกสู่ตลาดโลกได้มากขึ้น โดยใช้เทคโนโลยีพาณิชย์ดิจิตอล อี-มาร์เก็ตติ้งและเป็นการเพิ่มการเชื่อมต่อลูกค้า Thaitrade.com กับคู่ค้าระดับโลกอย่าง www.hktdc.com เป็นต้น"นางนันทวัลย์ กล่าว

นอกจากนี้กรมฯยังได้เข้าเยี่ยมชมพาวิลเลี่ยนภาคเอกชนไทยที่เข้าร่วมงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของฮ่องกงซึ่งแบ่งเป็น 2 งาน คือ งานแสดงสินค้าเพชร พลอยและมุกนานาชาติ(Hong Kong International Diamond, Gem & Pearl Show : HKIDGPS)กับงานแสดงสินค้าอัญมณี(Hong Kong International Jewellery Show: HKIJS)ของพันธมิตรในอุตสาหกรรมนี้ อาทิ ญี่ปุ่น จีน ไต้หวัน ตุรกี อเมริกา อิตาลี ฝรั่งเศส อินเดีย รวม 4,366 บริษัท โดยมีบริษัทจากไทย 366 บริษัทเพื่อสำรวจตลาดความต้องการของผู้บริโภคและนำมาพัฒนาการงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทย

นางนันทวัลย์ กล่าวว่า การเดินทางครั้งนี้ยังมาส่งเสริมสินค้าอาหารและร้านอาหารไทยในฮ่องกง ตามโครงการไทยซีเล็ค(Thai Select) เพื่อเผยแพร่อาหารไทยที่มีรสชาติไทยแท้ โดยใช้วัตถุดิบและส่วนประกอบการปรุงอาหารของไทยประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ที่ดีของอาหารไทยและเผยแพร่อาหารไทยสู่ผู้บริโภคชาวต่างประเทศรวมถึงการบริการและสินค้าไทยที่ใช้ตกแต่งร้าน

ปัจจุบันร้านอาหารไทยในต่างประเทศ มีจำนวนกว่า 13,948 ราย ซึ่งกรมได้มอบตรา Thai Select ให้แก่ร้านอาหารไทยทั่วโลกไปแล้ว จำนวน 1,516 ราย แบ่งเป็นภูมิภาคยุโรป 477 ราย อเมริกา 644 ราย ตะวันออกกลาง/แอฟริกา 36 ราย อาเซียน 34 ราย เอเชีย 281 ราย (ฮ่องกง 19 ราย และมาเก๊า 7 ราย) และ โอเชียเนีย 78 ราย ขณะเดียวกันได้มอบตรา Thai Select ให้กับผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูป 174 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งพิจารณาต่ออายุตรา Thai Select ทุก 3 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ