พาณิชย์เล็งยุบสำนักงานทูตพาณิชย์ในมิลาน-โตรอนโต-ฮานอยลดความซ้ำซ้อน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 10, 2015 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การประชุมผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(ทูตพาณิชย์) ทั่วโลก ที่มี พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานในวันที่ 16 มี.ค.นี้ นอกจากจะเป็นการติดตามสถานการณ์การค้าและการส่งออกของไทยในประเทศต่างๆ แล้ว ยังจะมีการพิจารณาปรับเปลี่ยนการจัดตั้งสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศด้วย โดยจะปิดสำนักงาน 3 แห่ง คือ 1.สำนักงานเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี 2. สำนักงานเมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา และ 3.สำนักงานกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

เนื่องจากประเมินแล้วว่าบางประเทศมีสำนักงาน 2 แห่งที่ดูแลตลาดประเทศนั้นๆ อยู่แล้ว เช่น อิตาลี มีสำนักงานที่มิลาน และกรุงโรม จึงจะปิดที่มิลาน แต่ยังคงสำนักงานกรุงโรมไว้ ส่วนที่เวียดนามปิดสำนักงานกรุงฮานอย แต่ยังคงเปิดสำนักงานโฮจิมินห์ไว้ ขณะที่แคนาดาปิดโตรอนโต แต่ยังคงสำนักงานที่แวนคูเวอร์ไว้ เพื่อเป็นการลดความซ้ำซ้อนและการใช้งบประมาณ ซึ่งจะนำงบประมาณส่วนนี้ไปเปิดสำนักงานในประเทศใหม่ๆ ที่มีศักยภาพในการผลักดันส่งออกเป็นการทดแทน

"การปิดสำนักงานทูตพาณิชย์ เพราะบางประเทศมีสำนักงาน 2 แห่ง ซึ่งอาจมากจนเกินความจำเป็น จึงต้องปรับเปลี่ยนเพื่อความเหมาะสมในการส่งเสริมการส่งออก และจะพิจารณาจัดตั้งในประเทศใหม่แทนตามความเหมาะสมของประเทศ และขนาดตลาด แต่การตั้งสำนักงานใหม่อาจจะใช้งบประมาณในการจัดตั้งเยอะ เพราะต้องมีการจัดจ้างบุคคลในพื้นที่เข้ามาช่วยทำงาน เพื่อให้สออดคล้องกับนโยบายและยุทธศาสตร์การส่งออกของไทย" นางนันทวัลย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ