เงินบาทปิด 32.80/81 แข็งค่าจากเงินไหลเข้า รอดูตัวเลขศก.สหรัฐฯคืนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 12, 2015 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 32.80/81 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 32.89/91 บาท/ดอลลาร์

วันนี้วันค่าเงินบาทมีการเคลื่อนไหวขึ้นลงตลอดทั้งวันในหลายช่วง ซึ่งน่าจะเป็นผลจาก Flow ของเงินทุนที่มีทั้งไหลเข้าและไหลออกเป็นปัจจัยสำคัญ เพราะระหว่างไม่มีปัจจัยอื่นที่มีผลต่อการเคลื่อนไหวของค่าเงิน คงรอเพียงในคืนนี้ที่สหรัฐฯ จะประกาศตัวเลขการขอรับสวัสดิการการว่างงานประจำสัปดาห์ และติดตามยอดค้าปลีกของสหรัฐในเดือนก.พ.

"วันนี้บาทเคลื่อนไหวขึ้นลงหลายช่วง น่าจะเป็นเหตุผลหลักจาก flow ที่ทั้งไหลเข้า และไหลออก ยังไม่มีปัจจัยอื่น" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่า พรุ่งนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 32.70 - 32.95 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • ปิดตลาดช่วงเย็นนี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 121.15 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 121.60 /ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0594 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.0530 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,544.34 เพิ่มขึ้น 0.50 จุด (+0.03%) โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 43,225 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 424.48 ลบ.(SET+MAI)
  • ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้ชะลอการพิจารณาร่างกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เนื่องจากเกรงว่าจะมีผลกระทบต่อผู้มีรายได้น้อย เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจขณะนี้ยังไม่ดีนัก พร้อมยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับกระแสกดดันหรือต่อต้านการจัดเก็บภาษีดังกล่าว
  • นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ระบุว่า พร้อมจะชี้แจงต่อนายกรัฐมนตรีว่าไม่เห็นด้วยกับการชะลอเรื่องออกไป เพราะการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวไม่ใช่กรณีเร่งด่วน แต่เป็นเรื่องระบบที่จะต้องดำเนินการให้ถูกต้องในอนาคต ซึ่งยังต้องใช้เวลาอีกนานกวาจะมีผลบังคับใช้ หรือในปี 60
  • นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ระบุว่า การปรับลดดอกเบี้ยลงของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ไม่น่าจะมีผลในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้มากนัก เพราะมองว่าเป็นการปรับลดตามกระแสกดดันของสังคมมากกว่า โดยเฉพาะเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เงินทุนไหลเข้าประเทศมากเกินไปจากผลกระทบของมาตรการ QE ของต่างประเทศ และยังไม่ชัดเจนว่าอัตราดอกเบี้ยในประเทศจะยังอยู่ในช่วงขาลง
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงปิดทรงตัวที่ระดับ 10,760 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ โดยราคาดังกล่าวเทียบเท่ากับ 1,163.94 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.76 ดอลลาร์ฮ่องกง
  • ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน เปิดเผยว่า จีนจะยึดมั่นในนโยบายการเงินที่รัดกุม แม้ว่ามีการใช้เครื่องมือด้านนโยบายการเงินใหม่ๆ หลายแบบ และจากท่ามกลางภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจนั้น เศรษฐกิจจีนได้เข้าสู่ยุค "ดุลยภาพใหม่" แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเศรษฐกิจอยู่ในภาวะย่ำแย่จากปัญหาต่างๆ และนโยบายการเงินของประเทศเป็นสิ่งที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้
  • ประธานาธิบดียูเครน ระบุว่า ยูเครนต้องการกู้เงินจากต่างประเทศอย่างน้อย 4 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อพยุงเศรษฐกิจในช่วงที่เกิดวิกฤต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ