พณ.เตรียมมาตรการรับมือสินค้าผักสด-เนื้อสัตว์ส่อราคาพุ่งจากภาวะภัยแล้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 17, 2015 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าที่ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ สาขางามวงศ์วานว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในติดตามภาวะการผลิตและจำหน่ายสินค้ากลุ่มเนื้อสัตว์ และผักสด 11 รายการ เช่น ผักชี ผักกาดขาว ผักกวางตุ้ง ต้นหอม มะนาว พริกสด พริกชี้ฟ้า เนื้อหมู เป็นต้น เพราะมีแนวโน้มราคาอาจสูงขึ้น เพราะเข้าสู่หน้าแล้ง และอากาศร้อน ทำให้ผลผลิตเสียหายและเข้าสู่ตลาดน้อยลง

"เป็นประจำทุกปีที่เมื่อเข้าสู่หน้าร้อน ผลผลิตผักบางส่วนจะโตช้าและเสียหาย ขณะที่เนื้อสัตว์บางประเภท เช่น เนื้อหมู อาจมีปัญหาลูกหมูโตช้าลง ทำให้ผลผลิตลดลง และอาจมีผลกระทบทางด้านราคาเกิดขึ้น ซึ่งได้สั่งการให้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อที่จะมีมาตรการรับมือได้ทัน ทั้งการกระจายผลผลิตจากแหล่งที่มีมากไปยังแหล่งที่ขาดแคลน การเชื่อมโยงตลาด แต่เท่าที่ได้มีการติดตาม ยังไม่พบความผิดปกติ และเกษตรกรผู้ผลิตเองเตรียมการรับมือกับภัยแล้งที่จะเกิดขึ้นมาล่วงหน้าแล้ว" ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ระบุ

สำหรับราคากลุ่มผักสดที่ราคาเพิ่มขึ้นแล้ว เช่น มะนาว ขณะนี้ลูกละ 5-7 บาท เมื่อเทียบกับปีที่แล้วราคาเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้เชื่อมโยงนำผลผลิตจากแหล่งผลิตกระจายเข้าสู่ตลาดต่างๆ เพื่อให้สินค้ามีเพียงพอ ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้นำน้ำมะนาวแปรรูปที่ได้ผลิตไว้ในช่วงที่ผลผลิตมีมากกระจายออกสู่ตลาด

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ตั้งแต่ระดับรัฐมนตรี ปลัดกระทรวง อธิบดี ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ ได้สำรวจตลาด ทั้งตลาดสด ห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกสมัยใหม่ในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง เพื่อติดตามและตรวจสอบราคาสินค้าอุปโภคบริโภคและอาหารสำเร็จรูป ซึ่งพบว่าตลอดระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา ราคาสินค้าส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ปกติ

ส่วนการแก้ไขปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำนั้น สัปดาห์นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์(เอ้ก บอร์ด) เพื่อหามาตรการแก้ไขปัญหาไข่ไก่ล้นตลาด และกระทบต่อราคาขายของเกษตรกร โดยจะเสนอมาตรการแก้ไขให้ปริมาณการผลิตไข่ไก่ และความต้องการบริโภคอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะหาทางช่วยระบายผลผลิตส่วนเกินออกสู่ตลาดให้ได้มากที่สุด โดยในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ระบายผลผลิตส่วนเกินไปแล้ว 11 ล้านฟอง และขณะนี้ยังมีการระบายออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ