บตท.ดันแก้ กม.รองรับการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ตั้งเป้ากำไรปี 58 ที่ 120 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 24, 2015 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรนิภา หาชัยภูมิ กรรมการและผู้จัดการ บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย(บตท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ บตท.อยู่ระหว่างเสนอกระทรวงการคลังพิจารณาร่างแก้ไข พ.ร.บ.บตท.เพื่อให้สามารถออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ รองรับการเติบโตของผลการดำเนินงาน อาทิ การค้ำประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัย(Mortgage Guarantee), การตั้งบริษัทสินเชื่อเคหะการ (Mortgage Company) สินเชื่อสำหรับผู้สูงอายุ (Reverse Mortgage) และการพัฒนาตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยค้ำ (MBS)
"เรื่องการแก้กฎหมาย เชื่อว่ากระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อมูลให้รอบคอบ ว่าเมื่อแก้แล้วรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่จะออกมาใหม่นั้นมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับตลาด และต้องดูภาพรวมธุรกิจที่เกี่ยวข้องด้วย โดยคาดว่ากฎหมายจะแล้วเสร็จเพื่อเสนอให้ ครม.พิจารณาได้เร็วๆ นี้" นางพรนิภา กล่าว

นางพรนิภา กล่าวอีกว่า ในปี 58 บตท.ตั้งเป้ามีกำไร(หลังหักสำรองแล้ว) อยู่ที่ 120 ล้านบาท ตั้งเป้าจัดซื้อพอร์ตสินเชื่อที่อยู่อาศัยจากสถาบันการเงินชั้นนำ อยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นเป้าที่ท้าทายมาก เนื่องจากขณะนี้ภาคอสังหาริมทรัพย์เริ่มเข้าสู่ช่วงขาลง รวมถึงตั้งเป้าหมายการออกตราสารหนี้ MBS อยู่ที่ 5 พันล้านบาท

ขณะที่อัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง(BIS) ตั้งเป้าหมายอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 10% โดยระหว่างนี้ บตท.ได้ทำเรื่องขอเงินเพิ่มทุนจากกระทรวงการคลัง จำนวน 1.5 พันล้านบาท เพื่อรองรับการซื้อพอร์ตสินเชื่อที่อยู่อาศัยในช่วงปี 59-61 เฉลี่ยปีละ 1 หมื่นล้านบาท และจะช่วยสนับสนุนให้ BIS ของ บตท.อยู่ไม่ต่ำกว่า 14-15% และหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) สิ้นปีนี้ไม่เกิน 2.5%

ในปีนี้ บตท.กำหนดแผนยุทธศาสตร์ 3 ด้าน ได้แก่ 1.การสร้างเครือข่ายเพื่อยกระดับองค์กรให้เป็นที่น่าเชื่อถือ 2. การสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ 3. การสร้างองค์กร โดยเน้นการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ การพัฒนาบุคลากร เป็นต้น

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 57 บตท.มีกำไรสุทธิ อยู่ที่ 70 ล้านบาท และสามารถจัดซื้อพอร์ตสินเชื่อที่อยู่อาศัย อยู่ที่ 8.57 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 71% จากเป้าหมายที่ 5 พันล้านบาท และมีการเซ็นสัญญาซื้อขายสินเชื่อที่อยู่กับธนาคารไทยพาณิชย์ จำนวน 2 หมื่นล้านบาท ธนาคารกสิกรไทย 1 หมื่นล้านบาท โดยมีการทยอยรับมอบสินเชื่อจากสถาบันการเงินต่อเนื่องทั้งปี ส่วน NPL อยู่ที่ 2.4% และมีสินทรัพย์รวมกว่า 1.68 หมื่นล้านบาท BIS อยู่ที่ 13.5%

นอกจากนี้ได้ร่วมกับธนาคารทิสโก้ออกผลิตภัณฑ์สินเชื่อบ้านดอกเบี้ยคงที่ 10 ปี และปัจจุบันกำลังศึกษาผลิตภัณฑ์ของตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัยประเทศญี่ปุ่นที่มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ถึง 35 ปี ขณะที่การออกตราสาร MBS อยู่ที่ 4.08 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 63% จากเป้าหมายที่ 2.5 พันล้านบาท โดยได้รับผลตอบรับอย่างดีจากนักลงทุนจองเกินเป้าหมายถึง 1.7 เท่า หรือยอดจองที่ 5.6 พันล้านบาท จากยอดขาย 3.2 พันล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนสถาบัน เช่น สำนักงานประกันสังคม, สถาบันการเงิน, ประกันภัย และกองทุนต่างๆ

อย่างไรก็ดี ประเมินภาพรวมธุรกิจกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้อาจชะลอลงในช่วงต้นปีจากยอดจองที่ชะลอตัวลง และคาดว่าจะฟื้นตัวดีขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางถึงต้นปี 58 ดังนั้นการดำเนินธุรกิจของ บตท.จึงต้องเป็นไปอย่างระมัดระวัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ