กรมศุลฯจ่ายเงินชดเชย 758 ลบ.ให้ชาวสงขลาเพื่อเวนคืนที่ดินสร้างด่านสะเดา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 25, 2015 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร ร่วมกับนายธำรงค์ เจริญกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ทำพิธีจ่ายเงินชดเชยและรับมอบพื้นที่จากราษฎร โครงการก่อสร้างด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ จำนวน 28 ราย รวมพื้นที่ 41 แปลง เนื้อที่ 574 ไร่ จำนวนเงิน 758,413,317บาท เมื่อรวมกับพื้นที่สาธารณะอีก 21 ไร่ ดังนั้น จึงมีพื้นที่ทั้งโครงการทั้งหมด 595 ไร่

ทั้งนี้จากปริมาณการค้า ปริมาณนักท่องเที่ยว ปริมาณรถบรรทุก รถโดยสาร และรถยนต์ส่วนบุคคลที่มีเป็นจำนวนมาก และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่พื้นที่การให้บริการมีจำกัดไม่เพียงพอทำให้เกิดปัญหาความแออัดจราจรติดขัด มีข้อจำกัดด้านการให้บริการอันเป็นปัญหาส่งผลกระทบถึงการค้าการท่องเที่ยว รวมถึงภาพลักษณ์ของประเทศ หลายรัฐบาลที่ผ่านมาเล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาด่านศุลกากรสะเดา ที่เป็นด่านชายแดนทางบกที่มีความสำคัญที่สุดมีมูลค่าสินค้านำเข้า-ส่งออกสูงสุดในประเทศ เป็นประตูทางการค้าในการขนส่งสินค้าไปสู่ตลาดเอเชีย ภายใต้โครงการพัฒนาร่วมสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย (Indonesia Malaysia Thailand Growth Triangle : IMT-GT) จึงมีแนวคิด ที่จะดำเนินการขยายพื้นที่ด่านฯ เพื่อแก้ไขปัญหาตลอดมา แต่ยังมิอาจบรรลุวัตถุประสงค์ได้ เนื่องจากติดขัดปัญหาความไม่ลงตัวในเรื่องแนวพื้นที่ขยาย งบประมาณและชุมชน

รัฐบาลมอบหมายให้จังหวัดสงขลาและกรมศุลกากรพิจารณาแก้ไขปัญหาความแออัดและแนวทางปรับปรุงพัฒนาให้รองรับปริมาณงานที่เพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง โดยโครงการก่อสร้างด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2539 แต่ก็ประสบปัญหาสำคัญเรื่องการจัดการพื้นที่มาโดยตลอด เกือบ 20 ปี จนมาในปี 2557 รองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. มอบหมายให้กรมศุลกากรเร่งรัดดำเนินการโครงการก่อสร้างด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ อธิบดีกรมศุลกากรจึงได้มีการเจรจากับราษฎรฯ และขอความเห็นใจในการเจรจาที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลายาวนานถึง 3 ครั้ง ในระยะเวลา 3 เดือน จนในที่สุดราษฎรยินดีรับข้อเสนอเพื่อรับเงินเยียวยาพร้อมกับมอบพื้นที่ทำกินคืน สปก. เพื่อนำไปให้กรมศุลกากรใช้ประโยชน์ในการพัฒนาโครงการก่อสร้างด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่

โดยเมื่อวันที่ 20 ม.ค.58 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์การจ่ายเงินชดเชยเพื่อเยียวยาราษฎรฯ ในพื้นที่โครงการก่อสร้างด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ และอนุมัติหลักการให้ใช้เงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 งบกลาง เพื่อแก้ไขปัญหาการจัดหาพื้นที่ดำเนินโครงการก่อสร้างด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ให้รองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเป็นการเตรียมความพร้อมก้าวไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ที่จะถึงนี้ จึงจำเป็นต้องพัฒนาศักยภาพในทุกด้านมารองรับและเร่งดำเนินการก่อสร้างด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ อีกทั้งเพื่อรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ที่กำลังจะเกิดขึ้นอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ