สรรพากรจ่อเชิญเจ้าของรร.กวดวิชาทำความเข้าใจเรื่องการเข้าระบบชำระภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 27, 2015 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ภายในเดือนเม.ย.นี้ กรมสรรพากรจะเชิญเจ้าของโรงเรียนกวดวิชาทั่วประเทศมาให้ความรู้เรื่องการชำระภาษีที่ถูกต้องหลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติอนุมัติการจัดเก็บภาษีโรงเรียนกวดวิชา ซึ่งจากข้อมูลเบื้องต้นพบว่าปัจจุบันมีโรงเรียนกวดวิชาประมาณ 1,700 แห่งทั่วประเทศ แยกเป็น กทม. 1,000 แห่ง และต่างจังหวัด 700 แห่ง ซึ่งจำเป็นต้องเข้ามาอยู่ในระบบการชำระภาษีให้ถูกต้อง

ขณะเดียวกัน มีการประเมินว่ามูลค่าทางธุรกิจของโรงเรียนกวดวิชาอยู่ที่ประมาณ 8,500 ล้านบาท ซึ่งการเก็บภาษีนี้จะเก็บภาษีจากกำไรของการประกอบธุรกิจเท่านั้น ไม่มีการเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) แต่อย่างใด ส่วนรายได้ที่คาดว่าจะได้รับจากการเก็บภาษียังไม่สามารถประเมินได้ แต่เชื่อว่าคงไม่มากจนส่งผลกระทบต่อเจ้าของโรงเรียนกวดวิชาและผู้ปกครอง

"การเก็บภาษีโรงเรียนกวดวิชา จะเก็บภาษีจากกำไรทางตรงเท่านั้น เชื่อว่าจะไม่กระทบกับผลประกอบการของโรงเรียนกวดวิชาจนทำให้เกิดการผลักภาระให้ผู้บริโภคที่เป็นนักเรียน นักศึกษา โดยขณะนี้มีตัวเลขพบว่า นักเรียน นักศึกษาใช้บริการโรงเรียนกวดวิชาประมาณ 530,000 ราย จึงไม่อยากให้ผู้ประกอบการและผู้ปกครองกังวลเรื่องนี้ และกรมฯ จะลงไปสุ่มตรวจอยู่เรื่อยๆ" อธิบดีกรมสรรพากร ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ