PwC แนะบริษัทเอกชนกล้าเสี่ยงลงทุนดิจิทัลหลัง‘เมกะเทรนด์’ชี้ชะตาธุรกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 30, 2015 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท PwC ประเทศไทย (ไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส) เผยผลสำรวจล่าสุด Private companies: Anything but business as usual ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งจากการสำรวจ Global CEO Survey ครั้งที่ 18 ที่ทำการสำรวจซีอีโอบริษัทเอกชนกว่า 700 บริษัท โดยเห็นตรงกันว่าเมกะเทรนด์ โดยเฉพาะความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เป็นปัจจัยเสี่ยงที่ชี้ชะตาธุรกิจในอนาคต บริษัทเอกชนเริ่มตื่นตัวและกล้าที่จะลงทุนเทคโนโลยีดิจิทัลเพิ่มขึ้นเพื่อผลตอบแทนทางธุรกิจที่ดีกว่า

ผลจากการสำรวจที่น่าสนใจ ได้แก่ ซีอีโอบริษัทเอกชน (Private companies) เริ่มตระหนักว่า เมกะเทรนด์ ที่เป็นกระแสร่วมซึ่งส่งผลกระทบต่อทั้งประเทศ เศรษฐกิจ และสังคม ประกอบไปด้วย 5 แนวโน้มหลัก ได้แก่ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรศาสตร์ การเปลี่ยนขั้วอำนาจทางเศรษฐกิจของโลก การขยายตัวของชุมชนเมือง และการขาดแคลนทรัพยากรและการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศ เป็นปัจจัยที่ท้าทายของธุรกิจในอนาคต

ผู้บริหารบริษัทเอกชนต้องเร่งปรับยุทธศาสตร์ สร้างนวัตกรรมใหม่ และเตรียมพร้อมองค์กรให้มีมาตรการที่มีความเหมาะสม สามารถรับมือต่อปัจจัยแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงทุกขณะ และรู้จักผันตัวเองให้มีความยืดหยุ่น มีการทบทวนความเสี่ยง และกำหนดกลยุทธ์ในบริหารจัดการความเสี่ยงเหล่านั้นอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันและการเติบโตของธุรกิจในระยะยาว สามารถรับมือกับความเสี่ยงในอนาคตได้ดีขึ้น

ในปีนี้ ซีอีโอบริษัทเอกชนเริ่มตื่นตัวและสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ รวมทั้งปรับโครงสร้างการทำงานให้เข้ากับเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีความหลากหลายมากขึ้น เพราะเชื่อว่า การลงทุนในเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Technology) ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับองค์กรของพวกเขาได้เป็นอย่างมาก

กลยุทธ์ที่ซีอีโอทั่วโลกจะนำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับธุรกิจมากที่สุด ได้แก่ เทคโนโลยีบนมือถือและการทำงานบนอุปกรณ์ไร้สาย (Mobile Technology) เทคโนโลยีในการค้นหาและวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูง (Data Analytics) และเทคโนโลยีการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ (Cyber Security)

การมองหาบุคลากรที่มีความสามารถ รวมทั้งมีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ยังถือเป็นอีกกุญแจสำคัญของการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จในอนาคต การนำกลยุทธ์การบริหารความหลากหลายขององค์กร (Diversity and Inclusiveness) มาใช้กับบุคลากรจะเป็นประโยชน์แก่บริษัทในระยะยาว

บริษัทเอกชนที่จะประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนได้ ต้องกล้าที่จะก้าวออกมาจาก Comfort Zone หรือ พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงแนวคิดแบบดั้งเดิม ไม่ว่าจะเป็นพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ แนวทางการตลาด และรูปแบบการบริหารงาน จะสามารถบริหารจัดการความเสี่ยง ลดภัยคุกคามต่อการดำเนินธุรกิจ และเข้าถึงไอเดียในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆได้เร็วกว่า ก่อให้เกิดโอกาสทางธุรกิจที่เหนือคู่แข่ง

บริษัทเอกชนของไทยต้องตื่นตัวในการลงทุนและสรรหาบุคลากรเพื่อรองรับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ยิ่งรัฐบาลเร่งผลักดันนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น และการเปิดเออีซีในปลายปีนี้ จะทำให้การแข่งขันในตลาดเพิ่มมากขึ้น


แท็ก ซีอีโอ   PwC  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ