ธปท.มองเลิกกฎอัยการศึกฟื้นเชื่อมั่นต่างชาติ-ไม่ห่วงหนี้ครัวเรือนแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 31, 2015 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า การที่รัฐบาลจะยกเลิกการบังคับใช้กฎอัยการศึกจะเป็นปัจจัยที่ช่วยสร้างความเชื่อมั่นในสายตาของนักลงทุนต่างชาติ แต่ว่าฝ่ายบริหารถ้ามีความจำเป็นต้องมีเครื่องมืออื่นในการดูแลรักษาความสงบ ซึ่งการที่รัฐบาลจะใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวแทนนั้น ก็ควรต้องชี้แจงอธิบายว่าการใช้กฎหมายดังกล่าวอยู่ภายใต้เงื่อนไขมด และควรใช้ในระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าการ ธปท.มองว่า เศรษฐกิจไทยขณะนี้ยังมีเสถียรภาพ ทั้งดุลชำระเงินระหว่างประเทศ อัตราการว่างงาน อัตราเงินเฟ้อ สถานะของธนาคารพาณิชย์ และทุนสำรองระหว่างประเทศยังอยู่ในฐานะที่มั่นคง แม้ว่าอาจยังมีปัญหาที่เศรษฐกิจฟื้นตัวช้ากว่าคาด แต่เชื่อว่าปีนี้ยังขยายตัวได้ดีกว่าปีก่อนที่เติบโตเพียง 0.7% โดยคาดว่าจะขยายตัวได้ราว 3.8% หรือมากกว่า 3% แสดงให้เห็นแนวโน้มการฟื้นตัวที่ดี

"เศรษฐกิจปีนี้เชื่อว่ายังฟื้นตัว แต่เป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่เหมือนเมื่อปีก่อนที่ชะลอลงจากปัญหาการเมือง เท่าที่ติดตามสัญญาณต่างๆเริ่มฟื้นตัว แต่ว่ายังมีความท้าทายอีก 3 ด้าน คือ เรื่องของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว เช่น จีน ที่เศรษฐกิจชะลอตัวลงมากจนกระทบการส่งออกทุกประเทศเป็นลบ ราคาพืชผลเกษตรที่มีปัญหากระทบรายได้ภาคเกษตร, ศักยภาพในการแข่งขัน และเรื่องของความเชื่อมั่น"ผู้ว่าการ ธปท. กล่าว

ส่วนปัญหาหนี้ครัวเรือนนั้น ผู้ว่าการ ธปท.กล่าวว่า ไม่ควรต้องกังวลมาก เพราะชะลอตัวลงแล้วเมื่อเทียบกับ 2 ปีก่อน แต่ปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อรายได้ประชาชนคือ ราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ซึ่งรัฐบาลก็ได้เตรียมมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนไว้แล้ว และในอนาคตคาดว่าจะมีการเคลื่อนย้ายแรงงานออกจากภาคเกษตร ถือเป็นเรื่องดีที่จะมีการจัดสรรแรงงานสู่ภาคอื่นมากขึ้น

สำหรับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในประเทศนั้น ขณะนี้ยังตอบไม่ได้ว่าในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งหน้าในช่วงเดือน เม.ย.จะตัดสินใจอย่างไร เพราะ กนง.ยังมีเวลาดูในภาพรวมอีกครั้งหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ