ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจก.พ.อยู่ที่ 49.4 จากม.ค.ที่ 49.0

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 31, 2015 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือน ก.พ.58 ดีขึ้นจากเดือนก่อนเล็กน้อยจาก 49.0 มาอยู่ที่ระดับ 49.4 ตามดัชนีความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อและการลงทุนเป็นสำคัญ

ดัชนีความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อที่ปรับดีขึ้นมาจากผู้ประกอบการในภาคที่ไม่ใช่อุตสาหกรรม โดยเฉพาะกลุ่มการค้าส่ง ส่วนหนึ่งจากภาคการท่องเที่ยวที่ปรับดีขึ้น ขณะที่ดัชนีด้านการลงทุนที่ปรับดีขึ้นมาจากผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรม แต่ยังเป็นเพียงบางกลุ่มอุตสาหกรรมเท่านั้น เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ ผลิตภัณฑ์เคมีและกระดาษ

อย่างไรก็ดี ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจยังทรงตัวใกล้กับระดับ 50 ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 สะท้อนความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ และผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงมองว่าความต้องการจากตลาดในประเทศต่ำยังคงเป็นข้อจำกัดสำคัญอันดับ 1 ในการดำเนินธุรกิจติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 สะท้อนการฟื้นตัวของการใช้จ่ายในประเทศที่ฟื้นตัวได้ช้า

สำหรับในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ประเมินว่าภาวะทางธุรกิจจะดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีฯในเกือบทุกองค์ประกอบที่อยู่เหนือระดับ 50 และสูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต อย่างไรก็ดี ดัชนีฯ ปรับลดลงจากเดือนก่อนที่ 56.3 มาอยู่ที่ระดับ 54.8 ในเดือนนี้ จากความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมเป็นสำคัญ ขณะที่ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคที่มิใช่อุตสาหกรรมทรงตัวจากเดือนก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ