พาณิชย์จัดเจรจาจับคู่ธุรกิจขยายตลาดข้าวให้เกษตรกรในงานวิถีข้าว วิถีไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 1, 2015 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอัมพวัน พิชาลัย รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ได้มอบหมายให้กระทรวงฯ ร่วมจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและขยายตลาดข้าวให้แก่เกษตรกรและผู้ประกอบการที่นำผลิตภัณฑ์ข้าวมาจำหน่ายในงานวิถีข้าว:วิถีไทย ณ บริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล โดยกระทรวงฯ ประสานนำผู้ซื้อและห้างโมเดิร์นเทรด รวม 11 ราย มาเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการค้าข้าวและเกษตรกรที่นำข้าวมาจำหน่ายในงาน ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยเฉพาะองค์การคลังสินค้า(อคส.) เทสโก้ มาบุญครอง และเจียเม้ง สนใจข้าวหอมมะลิอินทรีย์ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวลืมผัว ข้าว 101 สายพันธุ์

ทั้งนี้ อคส.มีการสั่งซื้อข้าวจากวิสาหกิจชุมชนจังหวัดร้อยเอ็ดทันทีเพื่อทดลองตลาด ส่วนข้าวของวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดขอนแก่น ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ และบุรีรัมย์ มีช่องทางจะเข้าตลาดผ่านห้างโมเดิร์นเทรดรายใหญ่ได้ นอกจากนี้ผู้ซื้อยังสนใจผลิตภัณฑ์ที่ทำจากข้าว เช่น สบู่ และผลิตภัณฑ์อื่นๆ อีกด้วย

อย่างไรก็ตามกลุ่มผู้ซื้อได้ให้ความเห็นว่าเกษตรกรควรจะมีการรวมตัวกันเพื่อผลิตสินค้า เนื่องจากผลผลิตของเกษตรกรมีความเด่นแต่ปริมาณน้อย ไม่เพียงพอต่อการวางแผนการตลาด ทำให้ขาดความต่อเนื่อง

นางอัมพวัน กล่าวว่า กระทรวงฯ ยังได้จัดบูธเพื่อให้คำปรึกษาแก่เกษตรการ และร่วมจัดกิจกรรมบนเวที เช่น จัดเสวนา การขยายตลาดข้าว:ทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ จัดกิจกรรมลุ้นรับแจก ซึ่งเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องข้าวให้ประชาชนที่เข้าร่วมงานได้รับทราบและลุ้นรับของรางวัล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ