ครม.อนุมัติงบฯ 582 ลบ.ชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ค้ารับซื้อข้าวนาปรังปี 58 เก็บสต็อก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 7, 2015 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ในโครงการชดเชยดอกเบี้ยให้แก่ผู้ประกอบการค้าข้าวที่ไปรับซื้อข้าวจากเกษตรกรมาเก็บไว้ในสต็อก ซึ่งรัฐบาลจะช่วยชดเชยดอกเบี้ยในการไปกู้เงินจากธนาคารพาณิชย์ หรือธนาคารเฉพาะกิจของรัฐให้ในอัตราร้อยละ 3 ต่อปี โดยในรอบใหม่นี้จะให้ผู้ค้าข้าวรับซื้อข้าวนาปรัง ฤดูการผลิตปี 58 จากเกษตรกรในช่วงตั้งแต่ 16 ก.พ.-31 พ.ค.58 ระยะเวลาเก็บสต็อก 19 ก.พ.-30 พ.ย.58 โดยใช้งบประมาณที่เหลือจากโครงการก่อนอีก 908 ล้านบาท ซึ่งในรอบนี้คาดว่าจะใช้วงเงินงบประมาณสำหรับการชดเชยดอกเบี้ยที่ร้อยละ 3 ประมาณ 582 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้กระทรวงพาณิชย์ เคยมีโครงการดังกล่าวออกมาเพื่อให้ผู้ค้าข้าวช่วยรับซื้อข้าวนาปีจากเกษตรกรมาเก็บไว้ในสต็อก โดยรัฐบาลชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้ให้ในอัตราร้อยละ 3 ต่อปีเช่นกัน ซึ่งมีการอนุมัติวงเงินงบประมาณก้อนแรกไว้ 927 ล้านบาท แต่ใช้จริงไปเพียงแค่ 18.12 ล้านบาท จากการรับซื้อข้าวไปเพียง 1 แสนตันเท่านั้น ซึ่งทำให้ยังมีงบประมาณเหลืออีกกว่า 900 ล้านบาท ดังนั้นกระทรวงพาณิชย์จึงนำเสนอโครงการเพิ่มเติมเพื่อให้ครม.พิจารณาอนุมัติในวันนี้

"วงเงินเหลืออยู่อีก 908 ล้านบาท วันนี้กระทรวงพาณิชย์จึงได้นำเสนอโครงการเพิ่มเติม และขอความเห็นชอบจาก ครม.ให้ชดเชยดอกเบียให้แก่ผู้ประกอบการค้าข้าวที่จะรับซื้อข้าวจากเกษตรกรมาเก็บสต็อก ในส่วนของข้าวนาปรังปี 58 หลักการเหมือนเดิมคือ ชดเชยดอกเบี้ยร้อยละ 3 ต่อปี" รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ