(เพิ่มเติม) นายกฯ เผย รมว.คลังยังไม่ได้หารือหลังมีกระแสข่าวโยกย้ายใหญ่ ขรก.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 20, 2015 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทรี์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวว่า นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ยังไม่ได้หารือถึงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของกระทรวงการคลัง หลังจากมีกระแสข่าวว่ากระทรวงการคลังจะเสนอรายชื่อโยกย้ายข้าราชการระดับสูงเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.)

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การพิจารณาปรับย้ายข้าราชการในแต่ละกระทรวง อยู่ระหว่างให้รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงได้รายงานว่าจะมีการปรับย้ายหรือไม่ และหากมีการโยกย้ายจะดำเนินการอย่างไรบ้าง ซึ่งรวมไปถึงกระทรวงการคลังที่มีข่าวจะปรับโยกย้ายก่อนหน้านี้

รายงานข่าวอ้างแหล่งข่าวกระทรวงการคลัง ระบุว่า การแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้ จะมีการตั้งนายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) แทนนายกฤษฎา อุทยานิน ที่เสียชีวิต

นอกจากนี้จะมีการโยกย้ายผู้บริหารระดับอธิบดีกรมศุลกากรและกรมสรรพสามิต รวมทั้งตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง ซึ่งมีกระแสข่าวว่า มีชื่อนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม หรือนายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ เข้ามารับตำแหน่ง

นายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธว่า การโยกย้ายข้าราชกระทรวงศึกษาธิการเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาไม่เกี่ยวข้องกับกรณีที่คณะกรรมการป้องและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ปปท.) เสนอรายชื่อข้าราชการที่เกี่ยวข้อกับการทุจริต แต่เป็นการปรับย้ายตามอำนาจที่สามารถทำได้ โดยก่อนหน้านี้กระทรวงศึกษาธิการก็ได้รับเรื่องร้องเรียนเข้ามามาก และมีการปรับย้ายเพื่อประโยชน์ต่อการปฎิรูป ไม่ใช่ทำเพื่อนำเอาคนของตนเองเข้าไปบริหาร

"มีการร้องเรียนเข้ามาเยอะ แต่ 4-5 คนนี้ไม่ได้มีความผิด แต่ปรับย้ายเพื่อความเหมาะสม และไม่ได้เอาคนของผมไปใส่" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนการตรวจสอบข้าราชการที่ส่อทุจริตนั้นกำลังดำเนินการ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนและอำนาจของแต่กระทรวง ไม่เคยคิดกลั่นแกล้งใคร และจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายหากใครสามารถชี้แจงได้ก็ถือว่าไม่มีความผิด

สำหรับการตรวจสอบข้อร้องเรียนในกรมที่ดินนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมามีปัญหามาก จึงต้องตรวจสอบย้อนกลับไปในอดีตหากกรณีใดมีการซื้อขายถูกต้อง เอกสารชัดเจนก็ให้เป็นไปตามกระบวนการ แต่หากพบมีการปลอมเอกสารสิทธิ์ก็จะมีการดำเนินเอาผิดทั้งกรมที่ดินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจะตรวจสอบข้าราชการทุจริตแม้จะเกษียณราชการไปแล้วก็สามารถเอาผิดได้ตราบที่คดียังไม่หมดอายุความ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ