(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 32.40/46 คาดแกว่งแคบ รอผลประชุม กนง.-FOMC ในสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 21, 2015 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 32.40/46 บาท/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 32.38/40 บาท/ดอลลาร์

วันนี้คาดว่าเงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยสำคัญที่จะมีผลต่อค่าเงินมากนัก ซึ่งตลาดน่าจะรอติดตามปัจจัยสำคัญในสัปดาห์หน้ามากกว่า โดยเฉพาะผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) และการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน(FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ(FED) ในสัปดาห์หน้า

"วันนี้บาทคงแกว่งแคบๆ เพราะยังไม่มีปัจจัยใหม่ๆ ตลาดน่าจะรอดูสัปดาห์หน้าเลย คือ ประชุม กนง.กับ FOMC" นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 32.30-32.50 บาท/ดอลลาร์

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 32.4267 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M(20 เม.ย.) อยู่ที่ 1.80771% และ THAI BAHT FIX 6M(20 เม.ย.) อยู่ที่ 1.78442%

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เปิดตลาดเช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 119.00 เยน/ดอลลาร์ จากวานนี้ที่ระดับ 118.93 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.0700 ดอลลาร์/ยูโร จากวานนี้ที่ระดับ 1.0750 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 32.3710 บาท/ดอลลาร์
  • นายอมรเทพ จาวะลา ผู้อำนวยการสำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เปิดเผยว่า การที่จีนลดอัตรากันสำรองของธนาคารพาณิชย์ลงเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 6 เดือน สะท้อนว่าทางการจีนเป็นห่วงเศรษฐกิจชะลอมากกว่าที่ตั้งใจไว้ จึงต้องผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม ส่วนผลกระทบจะอยู่ที่ภาคส่งออกไทยไปจีน ขณะที่ตลาดเงินไทยไม่ได้รับผลกระทบ
  • คมนาคมเตรียมกำหนดมาตรการลดค่าครองชีพรถเมล์ รถไฟฟรี ชง ครม.เม.ย.นี้ คาดกลุ่มผู้มีรายได้น้อยรับสิทธิ์ส่วนลดค่าโดยสาร 50% เตรียมตรวจสอบผู้ได้รับสิทธิ์
  • อนุกรรมการเรกูเลเตอร์ชี้ค่าเอฟทีงวด พ.ค.-ส.ค.58 ปรับลดลงแน่นอน คาดไม่ต่ำกว่า 5 สตางค์ต่อหน่วย สรุปชัดเจนใน 22 เม.ย.2558 ปตท.พร้อมรับพม่าหยุดซ่อมแหล่งก๊าซซอติก้า ด้าน กฟผ.เตือนรับมือพีกไฟฟ้าปลาย เม.ย.นี้อีกรอบ
  • ครม.ไฟเขียวลดภาษีนิติบุคคลเหลือ 10% อุ้มผู้ประกอบการส่งเสริมการลงทุนเขตเศรษฐกิจพิเศษ ด้านคลังประเดิมกู้เงินในประเทศ 1 หมื่นล้าน ลงทุนบริหารจัดการน้ำ สร้างถนน
  • นายกฯ สั่งปรับแผนแก้ปัญหาสายการบิน หลังไอซีเอโอไม่ปลื้ม มีข้อห่วงใยกว่า 560 ข้อ พบปมปัญหาอีกเพียบ คมนาคมรับล่าช้าออกไปอีก 1-1 เดือนครึ่ง เตรียมเรียกประชุมผ่าตัดใหญ่โครงสร้างกรมการบินพลเรือน 4 พฤษภาคมนี้
  • สบน.เผยสิ้นเดือนก.พ.หนี้สาธารณะอยู่ที่ 5.7 ล้านล้านบาท หรือร้อยละ 46.83 ของจีดีพี เผยต่ำกว่ากรอบความยั่งยืนทางการคลังที่กำหนดไว้ร้อยละ 60 ของจีดีพี เล็งจัดหาเงินกู้ 10,000 ล้านบาทใช้ในโครงการบริหารจัดการน้ำและถนน
  • ที่ประชุม ครม.ได้อนุมัติร่างพระราชกฤษฎีกาลดภาษีเงินได้นิติบุคคล จากที่จัดเก็บในอัตรา 20% เหลือเพียง 10% ให้กับกิจการที่จะเข้าไปลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตามนโยบายรัฐบาล เป็นเวลา 10 รอบบัญชี หรือ 10 ปี
  • ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินยูโรและสกุลเงินหลักส่วนใหญ่เมื่อคืนนี้ (20 เม.ย.) จากความวิตกที่เพิ่มมากขึ้นว่ากรีซอาจจะผิดนัดชำระหนี้ภายในไม่กี่เดือนนี้
  • เจ้าหน้าที่ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า กรีซอยู่ระหว่างการเจรจากับ IMF และประเทศในยูโรโซนเกี่ยวกับการปฏิรูปทางเศรษฐกิจที่เจ้าหนี้ของกรีซกำหนดไว้เป็นเงื่อนไขในการที่กรีซจะได้รับความช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้ที่เร่งด่วน
  • นายวิตอร์ คอนสแตนซิโอ รองประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) แสดงความมั่นใจว่ากรีซจะยังคงอยู่ในยูโรโซน ขณะที่เขาพยายามลดกระแสความกังวลเกี่ยวกับการที่กรีซจะถูกกดดันให้ถอนตัวออกไป พร้อมอ้างถึงในสนธิสัญญาที่ไม่ได้ระบุว่าประเทศใดประเทศหนึ่งจะสามารถถูกขับออกจากยูโรโซนอย่างเป็นทางการ
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงร่วงลง 105 ดอลลาร์ฮ่องกง เปิดที่ระดับ 11,060 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ โดยราคาดังกล่าวเทียบเท่ากับ 1,197.93 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ ลดลง 11.37 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.75 ดอลลาร์ฮ่องกง
  • แหล่งข่าวระบุว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เตรียมออกรายงานรอบครึ่งปี ซึ่งอาจบ่งชี้ว่า BOJ ได้ปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในระยะใกล้ ขณะที่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจถูกกระทบจากการบริโภคที่ซบเซา แหล่งข่าวระบุว่า BOJ อาจปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อรายปี สู่ระดับเฉลี่ย 1.0% ในปีงบประมาณปัจจุบันที่จะสิ้นสุดเดือนมี.ค.59

การทบทวนปรับลดคาดการณ์ดังกล่าวไม่ถือเป็นเรื่องน่าประหลาดใจ เมื่อพิจารณาถึงการปรับตัวลงของเงินเฟ้อที่วัดโดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งอยู่ที่ 0% ในเดือนก.พ.


แท็ก เงินบาท   กนง.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ