พาณิชย์ เปิดโครงการพี่จูงน้องหวังรายใหญ่ช่วย SMEs ขยายตลาดไปตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 27, 2015 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ กล่าวในพิธีเปิดตัวโครงการพี่จูงน้อง โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ว่า โครงการพี่จูงน้อง ถือเป็นโครงการสำคัญที่เกิดขึ้นเพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบการรายย่อย หรือ SMEs ได้มีโอกาสเปิดตลาดส่งออกไปยังต่างประเทศอย่างเป็นรูปธรรม โดยกระทรวงพาณิชย์มุ่งหวังจะสนับสนุนผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ ทั้งในด้านการพัฒนาองค์ความรู้ ช่วยส่งเสริมการตลาด หาช่องทางการจัดจำหน่าย และการทำการตลาดในต่างประเทศ อันเป็นนโยบายที่จะช่วยพัฒนาขีดความสามารถ และทักษะเชิงธุรกิจของผู้ประกอบการ SMEs ให้แข็งแรงและเติบโตอย่างยั่งยืน เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนให้แก่เศรษฐกิจของประเทศไทยต่อไป
ทั้งนี้ ความสำเร็จของโครงการพี่จูงน้องจะเกิดขึ้นได้นั้น จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคเอกชน โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเป็นผู้มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ความรู้ด้านการดำเนินธุรกิจแบบรอบด้าน พัฒนาและส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อยที่เข้าร่วมโครงการในลักษณะพี่สอนน้อง ให้คำแนะนำในเรื่องต่างๆ เช่น การตลาด การออกแบบสินค้า การจัดจำหน่าย ซึ่งความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน และภาคเอกชนต่อภาคเอกชนนั้น จะเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจไทยให้ก้าวหน้า ขยายมูลค่าการค้าระหว่างประเทศให้สูงขึ้น สร้างงาน สร้างรายได้ และความเป็นอยู่ที่ดีให้แก่คนในชาติได้ต่อไป

ด้านนางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีผู้ประกอบการSMEs จำนวนมาก กระทรวงพาณิชย์ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ที่มีศักยภาพแต่ยังมีประสบการณ์และความรู้ในการส่งออกน้อยให้สามารถดำเนินธุรกิจอย่างเติบโตได้ โดยมีภาครัฐเป็นตัวกลางในการผลักดันให้เกิดการเชื่อมโยงระหว่างผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ประสบความสำเร็จทางธุรกิจ ซึ่งได้แก่ เครือเจริญโภคภัณฑ์ กลุ่มเซ็นทรัล กลุ่มสหพัฒน์ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ และบริษัทล็อกเลย์ เป็นพี่เลี้ยงแนะนำช่วยเหลือการต่อยอดธุรกิจ และให้คำแนะนำให้สามารถขยายไปตลาดต่างประเทศได้อย่างมั่นใจ

ทั้งนี้ ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เชิญชวนผู้ประกอบการรายย่อยที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ เพื่อเข้าร่วมการอบรม โดยมีวิทยากรจากผู้ประกอบการรายใหญ่ให้เกียรติมาบรรยาย บริษัทเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นบริษัทที่มีเครือข่ายธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในต่างประเทศ จึงรู้จักตลาดเป็นอย่างดี และได้ถ่ายทอดความรู้ ข้อมูล ความต้องการสินค้า กฎระเบียบการนำเข้าของตลาด เป็นแบบขั้นตอนการส่งออกจากประเทศไทย รวมทั้งประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อย หลังจากนั้น กรมฯ ได้ร่วมกับผู้ประกอบการรายใหญ่ ได้คัดเลือกผู้ประกอบการรายย่อยที่มีความพร้อม จำนวนไม่น้อยกว่า 50 ราย เพื่อเตรียมสินค้าให้พร้อมเพื่อการส่งออก ผ่านช่องทางของเครือข่ายของผู้ประกอบการรายใหญ่ในต่างประเทศ โดยแบ่งตลาดและสินค้า ได้แก่ กลุ่มที่ 1 ตลาดจีน ประเภทสินค้าอาหาร อุปโภค และเครื่องใช้ กลุ่มที่ 2 ตลาดกลุ่มประเทศ CLMV และอาเซียน ประเภทสินค้าอาหารทานเล่นและเครื่องดื่ม กลุ่มที่ 3 ตลาดเวียดนามและอินโดนีเชีย ประเภทสินค้าแฟชั่น และ กลุ่มที่ 4 ตลาดกัมพูชา ประเภทสินค้าแฟชั่น

นางนันทวัลย์ กล่าวว่า โครงการพี่จูงน้องจะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ SMEs ได้พัฒนาสินค้าและบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมเพื่อให้ได้รับการคัดเลือกส่งสินค้าไปทดลองจัดจำหน่ายในตลาดเป้าหมายผ่านเครือข่ายผู้ประกอบการรายใหญ่ สามารถเปิดตลาดในต่างประเทศได้ โดยมีคำสั่งซื้อเบื้องต้นและได้รับการพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถจนเข้มแข็งมีการสั่งซื้อต่อเนื่อง หรือสามารถหาคู่ค้าของตนเองได้ต่อไป

"โครงการดังกล่าว จึงนับเป็นหนึ่งในกลไกที่ช่วยผลักดันให้การส่งออกของไทยเข้มแข็ง และเศรษฐกิจไทยเติบโตไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน โดยผู้ประกอบการรายย่อยหรือ SMEs ที่ต้องการเข้าร่วมโครงการพี่จูงน้องสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์" นางนันทวัลย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ